รู้เก็บรู้ออม : SET Awards 2566

ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับพิธีมอบรางวัล SET Awards ประจำปี 2566 โดย “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ร่วมกับ วารสารการเงินธนาคาร เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา งาน SET Awards ถือเป็นงานสำคัญที่จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบัน โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนต่างให้การยกย่องและยอมรับ เพราะเป็นรางวัลเกียรติยศที่ทรงคุณค่าสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความยั่งยืนของตลาดทุนไทย

โดย “ภากร ปีตธวัชชัย” กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า SET Awards ประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้ ก้าวสู่ปีที่ 20 ภายใต้แนวคิด “Benchmark of Excellence” สู่การสร้างมาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ ที่ประกอบด้วยการพัฒนามาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ, การขับเคลื่อนความสำเร็จสู่ตลาดทุนไทยและการสร้างความยั่งยืนให้กับตลาดทุนไทย

โดยบริษัทที่ได้รับรางวัล SET Awards ทุกบริษัทได้แสดงให้เห็นถึงมาตรฐานที่เป็นเลิศด้านธุรกิจและความยั่งยืน ถือเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และชื่นชมผู้ได้รับรางวัล Best CEO Awards ที่สามารถนำพาองค์กรเดินหน้าภายใต้สถานการณ์ที่ธุรกิจต้องปรับตัว รับมือกับปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน สู่การเป็นองค์กรต้นแบบในการสร้างแรงจูงใจ พัฒนาคุณภาพองค์กร คิดค้นนวัตกรรม สร้างผลประกอบการที่ดีควบคู่กับการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (ESG) สอดคล้องวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone”

รางวัล SET Awards แบ่งเป็น 2 กลุ่มรางวัล คือ กลุ่มรางวัล Business Excellence ปีนี้มีบริษัทได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 31 บริษัท เป็นบริษัทใน SET 17 บริษัท, mai 7 บริษัท บริษัทหลักทรัพย์ 4 บริษัท (รวมบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน), บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 2 บริษัทและกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 1 กอง

มีบริษัทที่ได้รางวัล SET Award of Honor 4 บริษัท ได้แก่ บมจ.หลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร (KKPS) บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ.แพลนบี มีเดีย (PLANB) และ บมจ. ปตท. (PTT) ส่วน CEO ที่ได้รางวัล Best CEO Awards ของ SET คือ คุณปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็ปเป้ (SAPPE) ขณะที่ Best CEO Awards ของ mai ตกเป็นของคุณเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO)

กลุ่มรางวัล Sustainability Excellence มี บจ.ได้รับรางวัลด้านความยั่งยืน 35บริษัทโดยมี 10 บจ. ที่ยอดเยี่ยมต่อเนื่องตั้งแต่ 3 ปีและได้รางวัล Sustainability Awards of Honorได้แก่ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) บมจ. บ้านปู (BANPU) บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ.ปตท. (PTT) บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) ผู้สนใจสามารถดูรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล SET Awards และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/setawards

“คุณนายพารวย” ขอร่วมแสดงความยินดีกับทุกบริษัทที่ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่านี้ มั่นใจว่าจะเป็น ความภาคภูมิใจขององค์กร ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร พนักงานบริษัท  ตลอดจนคู่ค้าลูกค้าและผู้มีส่วนร่วมกับบริษัท  ที่ได้เห็นผลถึงความตั้งใจจริงและการทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำงานหนักกันมาตลอดทั้งปี!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ "รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง"  หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ