ฝนตก ฟ้าผ่า ไฟฟ้าลัดวงจร เคลมประกันอัคคีภัยได้ไหม?

ช่วงนี้หน้าฝนหลายคนก็มีความกังวลกับสิ่งที่จะมาพร้อมกับฝน ไม่ว่าจะปริมาณน้ำในแม่น้ำที่สูงขึ้น น้ำท่วม ยุงชุกชุม หรือรวมไปถึงความหวาดหวั่นที่ฟ้าฝนจะมีผลกับอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หลายปัญหาล้วนเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นไฟฟ้าลัดวงจรกันสักหน่อย        

ความอันตรายจากไฟฟ้า เชื่อว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นที่หลายคนมองข้ามไป แต่จริงๆ แล้วอุบัติเหตุจากไฟฟ้าพบบ่อยจากอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีไฟรั่ว ยิ่งหน้าฝนแบบนี้นอกจากน้ำท่วมที่จะทำให้ไฟฟ้าช็อตแล้ว ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้ เพราะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าเกิน ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหาย อาจอันตรายถึงแก่ชีวิต

อีกทั้งไฟฟ้าลัดวงจรยังเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้จนบ้านเรือนเสียหายอีกด้วย โดยสถิติการเกิดเหตุไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจรปี 2563 เกิดขึ้นถึง 629 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจจะระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงหน้าร้อนเนื่องจากอากาศร้อนอาจทำให้อุณหภูมิของเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น แต่หน้าฝนแบบนี้ก็ไม่อาจละเลยได้เช่นกัน ปัจจัยจากฟ้าผ่าอาจทำให้ไฟกระชากจนช็อตและเกิดการสูญเสียได้มากกว่าที่คิด

และหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นบอกเลยว่าค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็เป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระได้และเป็นเรื่องสำคัญขึ้นมาเมื่อเกิดความเสียหายกับบ้านที่พักอาศัยนั่นก็คือประกันอัคคีภัย อย่างแผนบ้านทิพยยิ้มได้ ซึ่งประกันตัวนี้ไม่ได้คุ้มครองเพียงแค่เรื่องของไฟไหม้ น้ำท่วม ภัยธรรมชาติต่างๆ เท่านั้น แต่ยังคุ้มครองไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ลัดวงจรจากฟ้าผ่าอีกด้วย โดยจะชดใช้ให้ตามความเสียหายจริงที่ไม่เกินทุนประกันภัย หรือหากเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสาเหตุจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งส่งผลต่อตัวบ้านจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ก็จะได้รับความคุ้มครองค่าเช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราว สูงสุดถึงวันละ 1,000 บาท ไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย

หากใครสนใจสามารถเช็คเบี้ยประกันและเลือกแผนความคุ้มครองรวมถึงทุนประกันภัยได้ตามความต้องการ คลิกที่นี่ ส่วนวิธีการซื้อก็ง่ายมากๆ เพียงกรอกข้อมูลเกี่ยวกับบ้าน ระบบจะแสดงแผนประกันที่เหมาะสมให้ โดยขั้นตอนนี้สามารถปรับทุนประกันตามความต้องการได้อีกด้วย เมื่อเลือกแผนได้แล้วก็ไปที่ขั้นตอนการกรอกข้อมูลส่วนตัวและชำระเงิน เพียงเท่านี้ก็รอรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมลทันที และนอกจากการมีประกันแล้วอย่าลืมป้องกันตนเองและบ้านจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างการต่อสายดินเพื่อให้ไฟลงดิน ตัดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้าน เพราะอันตรายอยู่รอบตัวและมักจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันการป้องกันไว้ดีกว่าแก้นั้นดีที่สุด

ทีี่มา เว็บไซต์ทิพยประกันภัย