ซีพี ออลล์ ผนึกพันธมิตร จัดสัมมนาออนไลน์ ชี้ทางรอด SME ฝ่าโควิด

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ร่วมกับ 4 พันธมิตรสำคัญได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม SME D Bank และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ผ่านช่องทาง Zoom ในหัวข้อ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” เพื่อให้ความรู้ด้านการเงิน การบริหารจัดการต้นทุน การบริหารสต๊อกสินค้า การตลาด ตลอดจนกลยุทธ์อื่นๆ แก่ SME ให้สามารถปรับตัวสู้วิกฤติ 

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

“ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน การหาทางรอด คือหัวใจของธุรกิจ และการมีองค์ความรู้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหาทางออกให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น เซเว่น อีเลฟเว่นและพันธมิตรจึงมีการจัดสัมมนาออนไลน์โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายด้านมาให้ความรู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญและเป็นรากฐานของประเทศ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว 

โดยการสัมมนา ประกอบด้วย 2 เซคชั่น โดยเซคชั่นแรกจะเป็นการบรรยายโดย นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง เพนกวิน อีท ชาบู (Penguin Eat Shabu) ร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ชื่อดัง ในหัวข้อ “How to รอดของ SME ยุคใหม่” ที่มาถ่ายทอดกลยุทธ์การบริหารกระแสเงินสดอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติเช่นนี้ และเซคชั่นที่ 2 การเสวนาในหัวข้อ “SME รู้แล้วรอด…ยอดขายปัง” โดยผู้เชี่ยวชาญจาก สสว.และ กสอ.ที่มาช่วยแนะนำวิธีการเข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนด้านต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังเทคนิคและแนวคิดดีๆ ในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงของ 2 SME คนรุ่นใหม่อย่าง นายกิตติพงษ์ สุขเคหา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท เบสท์ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของธุรกิจ “บะหมี่ถ้วยร้อน” และนายธวัชชัย สหัสสพาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด เจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ของขวัญ  ที่สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในวิกฤติโควิด-19 

ด้าน นายวีระพงศ์  มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า สสว. ได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือ SME ให้สอดรับกับความต้องการแบบเร่งด่วน เช่น มาตรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงต่างๆ ของ สสว. ทั้ง 3 ด้านในมิติต่างๆ  ได้แก่ 1. การเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน 2.การเพิ่มช่องทางการตลาด ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และ 3.การหาแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ และ ล่าสุด ร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงานสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยเหลือ SME ในเรื่องของการเปิดมุมมองและกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมบรรยายในงาน เพื่อให้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในอนาคต 

นางสาวอริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการ กสอ.  กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ SME  กสอ. ตระหนักดีว่า ต้องมีแนวทางในดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะ SME ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ในการผลักดันโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่ทางกรมฯ จัดขึ้น เช่นเดียวกับความร่วมมือมือจัดสัมมนาครั้งนี้ 

ด้านนางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank กล่าวว่า ธนาคารได้ดำเนินการช่วยผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กันระหว่างการช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษต่างๆ ควบคู่กับช่วยเหลือด้านความรู้ที่จะทำให้ SME นำไปต่อยอดธุรกิจ หรือพัฒนาสินค้า รวมถึง เสริมด้านการจับมือกับพันธมิตรต่างๆ อย่างซีพี ออลล์ เพื่อขยายช่องทางตลาด ผลักดันให้ SME ไม่เพียงแต่ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ แต่จะเป็นการวางรากฐานให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต