นางเบญจพร กำเพ็ชร หัวหน้าส่วนงานการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัท ร่วมกับ กรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.), สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จัดรายการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยครั้งยิ่งใหญ่ AIS 5G eSports U-League 2020 รวบรวมนักศึกษาสายเกมเมอร์จากทุกมหาวิทยาลัยกว่า 250 แห่ง ชิงรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท เริ่มรายการ 7 พฤศจิกายน 2563 นี้
รายการแข่งขันครั้งนี้มีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นเจ้าภาพ และมีเอไอเอส มาร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้การจัดงานในปีนี้แตกต่างและตอบโจทย์การแข่งขันกีฬายุคนิวนอร์มอลอย่างแน่นอน
AIS 5G eSports U-League 2020 เปิดรับสมัครทีมตัวแทนนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันใน 3 เกมส์ยอดฮิต ได้แก่ FIFA ONLINE4, MINECRAFT และ ROV ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2563 จากนั้นจะประกาศ ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เริ่มทำการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ 100% ระหว่างวันที่ 7 – 19 พฤศจิกายน 2563 และจะแข่งขันรอบ Final ในรูปแบบ On Ground ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2563 ณ AIS eSports STUDIO คอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่พร้อมนำ Digital Infrastructure เข้ามาสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ นิสิต นักศึกษาที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.ais.co.th/zeed/#eSports_U-League_2020
ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสจล. และประธานกกมท. กล่าวว่า สจล. มีความยินดีที่ได้รับมอบหมายจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน “AIS 5G eSports U-League 2020” ร่วมกับ กกมท. และองค์กรใหญ่จากภาครัฐและเอกชนอีกมากมาย เพื่อเปิดพื้นที่ให้แก่นักศึกษาทั่วประเทศที่สนใจการเล่นกีฬาอีสปอร์ต ได้มีพื้นที่ในการเชื่อมโยงผู้ที่มีความสนใจ เพื่อฝึกซ้อม พัฒนาตัวเอง และเอาชนะขีดความสามารถที่ไร้ขีดจำกัดของตัวเอง เพราะ สจล. เชื่อว่า “เด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก”
กกมท. มีความพร้อมเต็มที่ในการผลักดันกีฬาทุกประเภทให้นักศึกษาทั่วประเทศได้มีส่วนร่วม เพราะการออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง มีประโยชน์กับสมอง ทั้งเรื่องความจำ ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งเป็นการลดความเครียด แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดกิจกรรมด้านกีฬาเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) แต่ กกมท. ยังคงให้ความสำคัญกับการผลักดันให้เยาวชนได้เล่นกีฬา และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จึงได้หันมาส่งเสริมการเล่นกีฬารูปแบบอีสปอร์ตอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้เล่นจะได้เรียนรู้การมีน้ำใจนักกีฬา ฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกกระบวนการคิด และมีพื้นที่แสดงออกความสามารถของตัวเอง