แนะ 3 แอปฯ บันทึกรายรับรายจ่าย ตัวช่วยจัดระเบียบการเงิน

โดย คุณพาลาภ ประภัศรานนท์ นักวางแผนการเงิน CFP

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อคนทั้งโลก ไม่เพียงแต่ในแง่สุขภาพเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย หลายๆ คนคงจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ ไม่ทางตรง ก็ทางอ้อม การวางแผนการเงินส่วนบุคคล สามารถช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาเบื้องต้นในการจัดการการเงินเของตนเองเริ่มง่ายๆ ด้วยการกลับมาตรวจดูรายรับรายจ่ายของตัวเองในแต่ละเดือน

สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย การบันทึกรายรับน่าจะทำได้โดยไม่ยาก เพราะมีรายรับสม่ำเสมอจากเงินเดือน แต่สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือเจ้าของกิจการ อาจจะต้องบันทึกละเอียดขึ้น เนื่องจากรายรับไม่แน่นอนในฝั่งของรายจ่ายนั้น เคยเจอปัญหาว่าทำไมเงินหมดเร็ว เงินไม่พอใช้ เงินหายไปไหนหมด บ้างไหมครับ จริงๆ แล้วอาจเป็นเพราะเราใช้จ่ายตามอารมณ์ โดยไม่ได้วางแผนการใช้เงินให้ดี ทำให้เกิดการไม่สมดุลกันของรายรับและรายได้ขึ้นมา หรือเกิดการชักหน้าไม่ถึงหลังเกิดขึ้น

ปัญหานี้สามารถแก้ไขง่ายๆ ด้วยการเริ่มต้นจดบันทึกรายจ่าย โดยค่าใช้จ่ายนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายเพื่อการออมและการลงทุน เป็นส่วนที่ต้องกันไว้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่เราวางไว้ เช่น เงินออมสำหรับดาวน์บ้าน เงินแต่งงาน ค่าเทอมลูก อีกประเภทหนึ่งคือ ค่าใช้จ่ายคงที่ เป็นค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายเป็นจำนวนแน่นอนทุกเดือน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าเบี้ยประกัน ค่าผ่อนสินค้าหรือเงินกู้ ค่าใช้จ่ายประเภทสุดท้ายคือ ค่าใช้จ่ายผันแปร เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่คงที่ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามกิจกรรมในแต่ละเดือน เช่น ค่าอาหาร ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าเดินทาง ซึ่งค่าใช้จ่ายแบบนี้แหละครับ ที่เราสามารถตรวจสอบและควบคุมเพื่อไม่ให้เยอะเกินไปได้ ในสมัยก่อนถ้าเราจะเริ่มบันทึกรายรับรายจ่ายก็คงจะต้องไปซื้อสมุดมาลงบัญชีกัน ซึ่งพกพาไม่ค่อยสะดวก กว่าจะหามาหยิบจดบันทึกก็ลำบาก พาลจะทำให้เลิกจดเอาดื้อๆ ดีขึ้นมาหน่อยก็เก็บลงไฟล์ Excel ซึ่งอาจจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่เราก็ต้องมานั่งเปิดคอมพิวเตอร์ หรือพกแล็ปท็อปไปไหนมาไหน จนในที่สุดปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มี smart phone ใช้ในชีวิตประจำวันกันแล้ว การบันทึกรายรับรายจ่ายสามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้แอปพลิเคชันครับ

ดังนั้นจะขอแนะนำแอปพลิเคชันที่ช่วยเราบันทึกรายรับรายจ่ายแบบง่ายๆ ดังนี้ครับ

MeTang

1. MeTang (Expense Manager) เป็นแอปน่ารักๆ รองรับภาษาไทย มีฟังก์ชั่นให้ใช้งานค่อนข้างครบถ้วน สามารถแยกบัญชีได้หลายบัญชีตามเป้าหมายของเรา แบ่งประเภทรายรับรายจ่ายได้หลากหลาย และยังสามารถเพิ่มหมวดหมู่ได้ด้วยตัวเอง ตัวแอปแสดงผลออกมาเป็นสัดส่วนได้ ว่าเรามีรายรับรายจ่ายเป็นสัดส่วนเท่าใด นอกจากนั้นใครที่อยากเอาไปต่อยอด สามารถ export ไฟล์ออกมาเป็น Excel ได้อีกด้วย

Spendee

2. Spendee Budget & Money Tracker เป็นอีกแอปหนึ่งที่น่าสนใจ ถึงแม้จะไม่รองรับภาษาไทย แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างครบ มีกราฟแสดงรายจ่ายแต่ละวัน หรือสามารถดูรายจ่ายเป็นหมวดหมู่ได้ สามารถตั้ง budget หรืองบประมาณของตัวเราเองให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินได้ User Interface สวยงาม นอกจากนี้แอปยังรองรับการเชื่อมต่อกับธนาคารกรุงศรี และระบบการชำระเงินระดับโลกอย่าง Paypal อีกด้วย

Money Lover

3. Money Lover: Expense Tracker เป็นอีกหนึ่งแอปที่อยากแนะนำครับ คิดว่าฟังก์ชั่นที่ใส่มาครบถ้วน จัดกลุ่มรายจ่ายได้ง่าย UI เป็นแบบเรียบๆ สบายตา ไม่รกมาก สามารถสร้างได้หลายบัญชีตามเป้าหมายทางการเงินแต่ละอันของเรา ฟังก์ชั่นอีกอันที่โดดเด่นคือ ความสามารถในการสแกนใบเสร็จครับ จับใบเสร็จมาถ่ายรูปไม่ต้องกรอกยอดก็ขึ้นเลย สะดวกสบายเป็นอย่างมาก

แนะนำไป 3 แอปหวังว่าคงจะถูกใจหลายๆ คน และเลือกแอปมาใช้งานบันทึกรายรับรายจ่ายกันนะครับ บันทึกเสร็จแล้ว อย่าลืมมารีวิวดูบ่อยๆ นะครับ ว่าเราสามารถจัดการส่วนไหนได้อีก เพื่อให้เราไปสู่เป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ครับ

ที่มา สมาคมนักวางแผนการเงินไทย