Homeข่าวทั่วไปเกรียนพาเที่ยวเที่ยวชุมพร ประตูสู่แดนใต้ มีดีมากกว่าทางผ่าน

เกรียนพาเที่ยว มีโอกาสติดสอยห้อยตามไปเที่ยวจังหวัดชุมพร จังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคใต้ เลยทำให้เป็นแค่ ทางผ่าน ในการการเดินทาง ทั้งที่จริงๆแล้ว ชุมพรมีที่เที่ยวเยอะมาก ไม่น้อยหน้าจังหวัดท่องเที่ยว หรือเมืองหลักที่ไหนเลย

อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ หมู่ 4 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77000

การเดินทางครั้งนี้ เราเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว จึงค่อนข้างคล่องตัวในการแวะที่เที่ยวต่างๆ สถานที่แรกที่เราเลือกแวะเที่ยวระหว่างทางบนเส้นถนนเพชรเกษม คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการและจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำหลากหลายพันธ์ุ ไฮไลท์ของที่นี่ คือ โลกใต้ทะเล ที่จัดแสดงเป็นอุโมงค์ปลา สามารถเดินลอดอุโมงค์ชมปลาขนาดใหญ่มากมาย อาทิ ฉลาม กระเบน นอกจากนั้นยังมีโชว์ให้อาหารสัตว์น้ำของนักประดาน้ำตามเวลาที่กำหนด

สะพานสราญวิถี

ก่อนจะเดินทางออกจากจ.ประจวบฯ เราแวะไปที่สะพานสราญวิถี ซึ่งเดิมเป็นสะพานปลามาก่อน แต่ปัจจุบัน ทางจังหวัดได้ปรับปรุงให้เป็นแลนด์มาร์ด และถนนคนเดินในช่วงเย็นวันศุกร์และเสาร์ น่าเสียดายว่าตอนที่เราแวะไปเป็นช่วงบ่าย แดดจัดพอสมควร จึงเห็นแต่สะพานโล่งๆ แต่ดูสวยทีเดียว จึงเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกก่อนจะเดินทางมุ่งหน้าสู่จ.ชุมพร อันเป็นจุดหมายปลายทางของเรา

เรามาถึงจ.ชุมพร เวลาเย็นพอดี หลังจากเข้าที่พัก เก็บสัมภาระ และพักผ่อนแล้ว ก็ถึงเวลาอาหารเย็น เราเลือกไปเดินที่ถนนกรมหลวงชุมพร แหล่งของกินยามค่ำคืน และเป็นตลาดโต้รุ่งด้วย บางคนขนานนามว่า เป็นถนนสายผัดไทย เพราะมีร้านรถเข็นขายผัดไทยตั้งอยู่เรียงราย ให้เราเลือกแวะทานได้ตามใจชอบ

มาสะดุดตรงร้านนึงที่มีคนเข้าคิวรอซื้อเต็มหน้าร้าน จนต้องแวะดู ปรากฏว่าเป็นร้านขนมเบื้องแบบชิ้นเล็กๆ พอดีคำ เห็นอย่างนี้ เลยอดใจไม่ไหวต่อคิวซื้อกับเค้าบ้าง หลังจากนี้ก็เดินทางกลับที่พัก

เช้าวันถัดมา เราออกเดินทางไปเที่ยวกันที่ สะพานไม้เคี่ยม แต่คงจะออกสายไปหน่อย เลยเจอกับแดดจัดทีเดียว จริงๆแล้ว เวลาที่เหมาะมาเดินที่นี่ น่าจะเป็นเช้าตรู่ หรือไม่ก็ยามเย็น เดินทอดน่องไปตามสะพานไม้ยาวสุดหูสุดตา ตรงต้นสะพาน จะมีจุดขายอาหารปลา กับข้าวเปลือกอยู่ ทีแรก เราก็สงสัยกันว่า มีขายข้าวเปลือกไปเพื่ออะไร จนเมื่อเดินมาถึงสุดทางนั่นแหละ จึงเจอคำตอบ เพราะมีฝูงไก่อยู่เต็มปลายสะพานอีกด้าน รอให้เราโปรยข้าวเปลือกให้พวกมันกิน สุดท้าย เพื่อนร่วมทาง ต้องเดินกลับไปซื้อข้าวเปลือกมาเพิ่ม จากเดิมที่ถือแต่อาหารปลามาอย่างเดียว

จากที่นี่ เราออกเดินทางไปที่จุดชมวิวเขามัทรี รถเก๋งสามารถขับขึ้นไปได้สะดวก ที่นี่ เป็นจุดชมวิว 360 องศาเลยทีเดียว สามารถดูวิวได้ทั้งทะเล ชายหาด ปากน้ำชุมพร ถ้าเดินจนเมื่อยแล้ว ต้องไม่พลาด แวะไปนั่งร้านกาแฟถ้ำสิงห์ ลานหน้าร้าน เป็นอีกจุดชมวิวที่สวยงาม และต้องไม่พลาด ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

จากนั้น เราแวะไปไหว้สักการะศาลกรมหลวงชุมพร พบว่ามีนักท่องเที่ยว และชาวชุมพรเอง เดินทางมาไหว้ จุดประทัดแก้บนกันเป็นจำนวนมากทีเดียว

แล้วก็เดินทางต่อไปที่หาดทรายรี ซี่งขับรถออกมาไม่ไกลจากศาลกรมหลวงชุมพรสักเท่าไร อยากบอกว่า ทะเลสีสวยสดมาก แม้แดดเปรี้ยงยามบ่ายจะร้อนแค่ไหน ก็ไม่สามารถห้ามให้เราอดใจไม่เดินเก็บภาพบรรยากาศหาดทรายไว้เป็นที่ระลึกได้

เช้าวันถัดมา เราเลือกไปไหว้พระกันที่ “วัดพระธาตุสวี” ซึ่งภายในวัดประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอย่างพระบรมธาตุลักษณะเจดีย์ทรงระฆัง  สันนิษฐานกันว่าตัวพระธาตุที่อายุมากกว่า 700 ปี ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ได้รับการบูรณะปฏิสังขารอย่างสม่ำเสมอ จึงยังคงความสวยงามไว้ได้อย่างสมบูรณ์

ที่นี่ ยังมีส่วนของอาคารพิพิธภัณฑ์ที่อยู่บริเวณด้านหน้า ให้เราเก็บเกี่ยวความรู้อีกด้วย

อยากบอกว่าที่จ.ชุมพร มีที่เที่ยวเยอะมากกกก แต่เพราะเวลามีจำกัด จึงต้องเลือกเดินทางไปเที่ยวตามที่สะดวก อย่างเช่น วิวเขาทะลุ เมื่อเราขับรถผ่านไปถามเส้นทางถนนที่มุ่งหน้าไปตะวันตกของอ.สวี เราจะมองเห็นวิวแปลกตาที่เป็นภูเขาตั้งอยู่ไกลๆ ด้านบนมีรูให้แสงทะลุผ่าน ด้วยความที่ไม่รู้ข้อมูลนัก เพื่อนร่วมทริปซึ่งเป็นสารถีขับรถพาเที่ยว ซึ่งขับผ่านวิวนี้ไปแล้ว ยังต้องวนรถกลับมาเพื่อหาจุดจอดรถ แล้วลงมาชมวิว และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

เราปิดทริปชุมพรนี้ด้วยการแวะที่อ่าวทุ่งซาง ซึ่งแต่แรกไม่ได้อยู่ในแผนเที่ยว แต่แอดมินจำได้ว่า เคยมีเพื่อนส่งรูปเที่ยวชุมพรให้ดู ค้นเจอจนทราบชื่อสถานที่ จึงตัดสินใจแวะเที่ยวในเส้นทางขากลับ อยากบอกว่า ประทับใจในความสวยงามของที่นี่มาก และถ้ามาทริปนี้ แล้วข้ามอ่าวทุ่งซางไป คงน่าเสียดายไม่น้อย

อ่าวทุ่งซางเป็นอ่าวเล็ก ๆ เงียบสงบ ดีตรงที่ไม่มีบ้านเรือนและร้านอาหาร เลยยังเป็นธรรมชาติอยู่มาก ตอนใต้ของหาดมีหน้าผาและโขดหินที่มีรูปร่างแตกต่างกันไป คล้ายๆ เขากระโหลกที่ปราณบุรี ตอนน้ำทะเลลดระดับ เราสามารถเดินเที่ยวชมโขดหินบริเวณนั้นได้ มีทางเดินลอดช่องใต้โขดหินให้เดินสนุกไปอีกแบบ

เดินเล่น ถ่ายรูปจนพอใจแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทางกลับบ้าน สำหรับชุมพรแล้ว เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก และถ้ามีโอกาส แอดก็อยากจะกลับมาตามเก็บที่เที่ยวอื่นๆที่ยังไม่ได้ไปที่นี่ ที่จังหวัดชุมพร