‘เจน–ณพรรฐ์ศมน ถนอมธรรม’ คนรุ่นใหม่ใจรักธุรกิจ ทิ้งงานประจำมาเปิดแฟรนไชส์ สู่เจ้าของ “ร้านห้าดาว” เดินหน้าขยายความสำเร็จใน 8 สาขา

จากมนุษย์เงินเดือนที่ค้นหาตัวเอง จนพบว่าอยากเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้ ‘เจน – ณพรรฐ์ศมน ถนอมธรรม’ ตัดสินใจทิ้งงานประจำ มาจับธุรกิจแฟรนไชส์ แม้ต้องล้มความฝันในช่วงแรก แต่ด้วยแรงผลักดันจากแม่ ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าของ “แฟรนไชส์ห้าดาวสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย” ในวัย 26 ปี ซึ่งกลายเป็นสาขาต้นแบบให้กับสาขาอื่นๆในปัจจุบัน และวันนี้พูดได้เต็มปากว่า ทุกวันคือวันหยุดสำหรับเธอ
เจน – ณพรรฐ์ศมน ถนอมธรรม

เจน บอกว่าตนเองก็เหมือนกับนักศึกษาจบใหม่ทั่วไปหลังจากเรียนจบก็ได้เข้าทำงานประจำ มีวงจรชีวิตของมนุษย์เงินเดือนทั่วไป เช้าตรู่ต้องเดินทางไปทำงาน กว่าจะกลับถึงที่พักก็เกือบ 3 ทุ่ม ทุกวันแทบไม่มีเวลาให้กับตัวเองเลย ใช้ชีวิตแบบนั้นประมาณ 3 เดือน เมื่อเห็นว่าชีวิตแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ จึงตัดสินใจออกจากงานกลับมาอยู่บ้านที่ชลบุรี และได้ทุนจากแม่เพื่อมาทำแฟรนไชส์ร้านชานมไข่มุก การลงทุนครั้งนี้ใช้เงินไปถึง 5 แสนบาท แต่ด้วยความที่ยังเด็กมาก อายุแค่ 22 ปี ต้องมาเป็นเจ้าของกิจการ เมื่อไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้วิธีการจัดการร้าน การดูแลทีมงาน และเป็นการซื้อแฟรนไชส์แบบซื้อขาด จึงไม่มีทีมมาดูแลให้คำแนะนำ หลังเปิดร้านได้เพียง 5 เดือน ก็จำต้องเลิกไป

“ตอนนั้นแม่แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมาช่วยดูร้านห้าดาว (FIVE STAR) ซึ่งเป็นธุรกิจของแม่ ให้เข้ามาช่วยเป็นผู้จัดการร้าน จากวันนั้นก็ทำร้านห้าดาวอยู่กับแม่ประมาณ 3-4 ปี จนทีมงานห้าดาวเห็นว่าเรามีประสบการณ์จึงชักชวนให้มาทำร้านต้นแบบ ในพื้นที่ที่ดูไว้แล้ว ทำร้านไว้แล้ว และชวนว่าจะมาลงทุนทำอยู่ตรงนี้สนใจไหม หลังจากไปดูร้านเห็นทำเลที่อยู่ในย่านคนทำงานและเป็นแหล่งชุมชนน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ จึงตัดสินใจใช้เงินของตัวเองในการลงทุน กับร้านห้าดาวสาขาใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นแห่งแรก และกลายเป็นต้นแบบให้กับสาขาอื่นๆ หลังจากทำแล้วถือว่าดีกว่าที่คิดไว้มาก จากที่เป็นร้านแรกๆที่เปิดในย่านนี้ ทำให้กลับคึกคัก มีร้านต่างๆทยอยมาเปิด ทำให้ตรงนี้กลายเป็นศูนย์รวมของร้านค้าต่างๆ” เจน กล่าว

ความสำเร็จส่วนหนึ่ง เป็นเพราะธุรกิจห้าดาวมีทีมสนับสนุนที่ดี ทำให้ไม่มีปัญหาในการดำเนินงาน เพราะห้าดาวเป็น “เพื่อนที่ปรึกษา” (The Operation) ทั้งส่วนของร้าน วัตถุดิบและสินค้าที่จำหน่ายในร้าน อุปกรณ์ต่างๆ การดูแลและบริการของทีมงานที่เข้มแข็ง รวมถึงสนับสนุนระบบบการจัดการทั้งหมด ที่สำคัญแบรนด์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอยู่แล้ว รสชาตถูกปากและเป็นที่ยอมรับ ด้านการขายจึงไม่มีปัญหา ส่วนเจ้าของร้านต้องเน้นหนักเรื่องคนทำงานในร้าน ที่ต้องคัดคนตั้งแต่เริ่มแรกให้ดี จากนั้นทีมงานห้าดาวจะส่งทีมฝึกอบรมมาสอน เป็น “เพื่อนที่คอยแนะนำ” (The Trainer) สอนวิธีทำตั้งแต่แรก ทั้งการเปิดร้าน เมนูไก่แต่ละประเภททำอย่างไร ต้องทำตามมาตรฐาน QRS ของบริษัท ที่กำหนดการจัดเก็บสินค้าที่ถูกต้อง การปรุงอย่างไร วัตถุดิบถูกต้องเหมาะสม น้ำมันที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน ร้านต้องรักษาความสะอาดตลอดกระบวนการ การต้อนรับลูกค้าต้องทำอย่างไร ทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด มีหลักการที่ให้ปฏิบัติตามได้ง่ายๆ หากมีจุดที่ต้องปรับปรุงก็จะสะท้อนให้รับทราบทันที ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่มีคนช่วยสนับสนุน ดูแล และให้คำแนะนำ ทำให้พนักงานต้องตื่นตัวและรักษามาตรฐานนั้นไว้

วันนี้การเติบโตของร้านมีอีกแรงขับเคลื่อนคือ การส่งสินค้าถึงมือลูกค้า (Delivery) ซึ่งทางห้าดาวจะจัดการเรื่องการสมัครให้ทางร้าน ในหลายแพลตฟอร์ม ถือว่าเป็นเพื่อนหลังบ้าน (The Marketeer) ที่ดี ตรงนี้ช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้น ลูกค้าซื้อง่าย ร้านขายคล่องขึ้น และยังมีระบบการขายหน้าร้าน (Point of sale system : POS) ที่ห้าดาวทำไว้ให้ โดยสามารถดูยอดขายแบบออนไลน์ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถบริหารร้านได้ ไม่ยุ่งยากเรื่องงานเอกสาร ยอดขาย กำไร การสั่งสินค้า ฯลฯ

“จนถึงตอนนี้รู้สึกว่าการเป็นเถ้าแก่ห้าดาว คือ Work Life Balance ถึงเราจะทำงานแต่ก็ยังมีเวลาใช้ชีวิตส่วนตัว ตอนนี้ทำร้าน 8 ร้าน ในพื้นที่ชลบุรี 7 ร้าน และกรุงเทพฯ 1 ร้าน จนมีคนถามว่าแบบนี้จะมีวันหยุดไหม คำตอบคือทุกวันคือวันหยุด เพราะสามารถบริหารจัดการร้านผ่านทางมือถือได้ ดูการทำงานผ่านกล้องวงจรปิด หากต้องสั่งงานเร่งด่วนก็พูดผ่านกล้องได้ ทั้งหมดนี้เบื้องหลังของความสำเร็จคือการมีธุรกิจห้าดาวเป็นเพื่อนทางธุรกิจที่ดีคอยสนับสนุน ที่สำคัญคือการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้ทั้งกับตัวเองและทีมงานอีกหลายสิบชีวิต” เจน สรุป

สิ่งที่เจนเล่ามาทั้งหมด ถือเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง ที่ต้องเลือกคู่คิดคู่ค้าที่ถูกต้อง และต้องมุ่งมั่นลงแรงใส่ใจกับสิ่งที่ทำอย่างถึงที่สุด ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน