อุทาหรณ์ 1 ในล้าน เด็กน้อยปวดหัวเสียชีวิต

.

..ฝากเตือนคุณพ่อคุณแม่นะคะ…


เรื่องมีอยู่ว่า หลานเรา ( น้องอะตอม )อายุ 5 ขวบ เป็นเด็กที่แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีอาการอะไรที่บ่งบอกว่าผิดปกติ เมื่อวันพุธที่ 4 ต.ค.61 เวลาประมานตี5 แม่เราตื่นเช้าเพื่อทำกับข้าว แต่หลานเรายังไม่ตื่น แม่เราก็เลยปลุกน้อง และเรียก “อะตอมๆตื่นไปฉี่ไหมลูก” น้องก็ตอบว่า”ไม่” แล้วก็นอนต่อ เวลาผ่านไปประมาน10 นาที น้อง ก็ตื่นมาแล้วก็ร้อง (ร้องแบบเจ็บปวดหนักที่ไม่เคยเห็นมาก่อน )แม่เราก็ถามว่า …อะตอมเป็นไร? หนูๆ!!

อะตอม:ยายหนูปวดหัว ปวดเยอะเลย
แม่:ตอมไปนอนกับแม่ไหม?
อะตอม:ไม่ หนูจะอยู่กับยายหนูจะนอนกับยาย
จากนั้นแม่เราก็รีบพาน้องขึ้นไปหาพี่เรา(แม่อะตอม )ซึ่งนอนอยู่อีกบ้าน พี่เราด้วยความที่คิดว่า เด็ก5ขวบ จะรู้จักคำว่า ปวดหัวแล้วหรอ? พี่เราเลยให้กินยา แล้วให้น้องนอนต่อ แต่น้องร้องพร้อมบอกปวดหัว และอาเจียน ดิ้นสบัดสุดแรง  พี่เราตกใจ เลยเรียกน้อง “อะตอม”อยู่หลายครั้ง จึงได้รีบพาไปโรงพยาบาลประจำอำเภอ พอถึงโรงพยาบาลน้องก็หมดสติไป

หมอ ที่รพ.อำเภอให้การรักษาเบื้องต้น และเตรียมพร้อมเพื่อส่งต่อไปโรงพยาบาลจังหวัด พอถึงโรงพยาบาลจังหวัดหมอกับพยาบาลก็ช่วยกันหาสาเหตุ เต็มที่ สักพักใหญ่ๆหมอส่งน้องทำ CT Scan สมอง ผลออกมาคือน้อง เส้นเลือดในสมองแตก เลือดคั่งในสมองบริเวณท้ายทอยค่อนข้างเยอะ หมอแจ้งว่าตอนนี้น้องไม่ตอบสนองอะไรเลยทำอะไรไม่ได้นอกจาก ให้ยา ระบายเลือดจากสมอง และสังเกตอาการ

ถ้าน้องมีการตอบสนอง หมอถึงจะทำการผ่าตัดได้.. หลังจากนั้นก็เซ็นเอกสารยินยอมการรักษา ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นวิธีที่ได้ผลหรือไม่ แต่ด้วยความหวัง อะไรก็ได้หมอ  ขอให้น้องหายก็พอ หมอถามต่ออีกว่า”ถ้าน้องหัวใจหยุดเต้น จะให้หมอปั๊มหัวใจไหมคะ” ญาติตกลงกันว่าถ้าไม่มีทางเลือกอื่นเลย  ก็คงต้องปล่อยให้น้องไปแบบสบายดีกว่า อย่าไปทรมานน้องเลยเป็นเคส 1 ในล้านคนก็ว่าได้ที่เจอเส้นเลือดสมองแตกในเด็ก

หมอรู้อยู่แก่ใจว่ายังไงก็ไม่ดีขึ้นแน่นอน  แต่ด้วยจรรยาบรรณของหมอก็ต้องให้การรักษาจนสุดความสามารถ  หมอให้สังเกตอาการ 2 วัน ถ้าน้องมีปฏิกิริยาตอบสนอง หมอจะทำการผ่าตัด .. พอครบ 2 วัน สภาพของน้องยังนิ่งไม่มีอาการตอบสนองใดๆเหมือนอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ  สภาพร่างกายภายนอกน้องเปลี่ยน ผิวเริ่มเหลืองปนซีด ปากเขียว หมอเรียกแม่ของน้องไปคุยว่าน้องไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้วนะคะ

หลังจากนั้นหมอหยุดยากระตุ้นทุกตัว แล้วก็ปล่อยให้น้องหลับให้สบาย … #คือเสียใจที่สุด เด็กอายุ 5 ขวบ ที่ไม่เคยป่วย ไม่มีอาการผิดปกติ มีแค่อาการปวดหัวมาก แต่ไอ้คำว่าปวดหัวมาก  คุณแม่อย่านิ่งนอนใจ  อะไรก็เกิดขึ้นได้  ให้สังเกตอาการของน้องให้ดี แล้วรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

#บิ๊กเกรียน
อย่าลืม!! กดติดดาว⭐เพจบิ๊กเกรียนไว้และ www.bigkren.com ด้วยนะ
จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากบิ๊กเกรียน
ติดต่อลงประชาสัมพันธ์ได้ที่ โทร.080-959 9235 หรือ Line ID: bigkren และ LINE@ : @bigkren