ออมสิน จับมือ ศรีสวัสดิ์ เปิดตัวบ.เงินสดทันใจ รับจำนำทะเบียนรถ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แถลงข่าวการร่วมทุนกับ SAWAD เปิดตัวบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถเป็นครั้งแรก มีเป้าหมายผลักดันภารกิจธนาคารเพื่อสังคม ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ได้รับดอกเบี้ยที่เป็นธรรม และนำไปเสริมสภาพคล่องสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ บริษัทเงินสดทันใจ จะเริ่มต้นธุรกิจครั้งแรกด้วยเปิดรับจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์และรับรีไฟแนนซ์ พร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุดถึง 14.99% ต่อปี หรือเท่ากับ 0.69% ต่อเดือน โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะผลักดันภารกิจธนาคารเพื่อสังคม หรือ Social Bank เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่ายด้วยต้นทุนที่เป็นธรรม หรือถูกลงซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน จากการแบกรับค่าใช้จ่ายดำรงชีพ

ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทั้งที่เป็นสินเชื่อใหม่และรีไฟแนนซ์ จึงเชื่อมั่นว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดทำให้คู่แข่งขันของธุรกิจ Non-Bank ทยอยลดอัตราดอกเบี้ยลงจากปกติที่ส่วนใหญ่คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอยู่ที่ระดับ 24% -28% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม วงเงินดังกล่าวจะสามารถปล่อยกู้ให้ลูกค้าได้ 800,000-1,000,000 ราย เฉลี่ยรายละ 20,000-30,000 หมื่นบาท ระยะเวลาผ่อนสูงสุด 48 งวด  การกำหนดดอกเบี้ยต่ำ 14.99% น่าจะทำให้คู่แข่งขันธุรกิจนอนแบงก์ทยอยลดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 17-18% ได้

ท้ายสุด จะสามารถลดโครงสร้างดอกเบี้ยทั้งระบบเกิดผลลัพธ์เชิงบวกที่เป็นรูปธรรมตอบโจทย์ การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแก้ปัญหาความยากจนดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันธนาคารยังสามารถทำกำไรทางธุรกิจเชิงพาณิชย์หล่อเลี้ยงกิจการ และสนับสนุนภารกิจเพื่อสังคมไปพร้อมกันด้วย

ด้าน นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้นและผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร SAWAD เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป ลูกค้าสามารถนำรถจักรยานยนต์พร้อมเล่มทะเบียนรถ มาติดต่อขอสินเชื่อส่วนได้ที่สาขาของเงินสดทันใจในเครือศรีสวัสดิ์ที่มีกว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศ และบูธให้บริการของเงินสดทันใจที่ธนาคารออมสิน 35 แห่ง

เงื่อนไขในการรับจำนำทะเบียนของบริษัท คือ รถจักรยานยนต์ต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี โดยมีจุดเด่นของบริการคือ ใช้เวลารวดเร็วในการอนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้ารับเงินได้ภายใน 15 นาที เลือกผ่อนชำระได้นานถึง 48 เดือน พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมไม่ต้องโอนเล่มทะเบียนไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกัน และไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน

และเตรียมขยายบริการเปิดรับจำนำทะเบียนรถยนต์ภายในระยะเวลา 2 เดือนต่อจากนี้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 14.99%-18% รวมถึงขยายจุดให้บริการเพิ่มเติมภายในสาขาธนาคารออมสินอีก 500 สาขา ภายในไตรมาส 2 และเพิ่มเป็น 800 สาขาในไตรมาส 4 คาดว่าภายในปี 2564  จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ถึง 20,000 ล้านบาท  ช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้ผู้มีรายได้น้อยเป็นจำนวนกว่าล้านคน