รู้เก็บรู้ออม : DR ใหม่ โอกาสลงทุนหุ้นจีน

ที่มา คอลัมน์ "รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง"  หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

การกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการบริหารความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันเราสามารถซื้อหุ้นชั้นนำระดับโลกบนตลาดหุ้นไทยได้ง่ายๆ ผ่านผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ชื่อว่า DR (Depositary Receipt) หรือ ที่เรียกว่า ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ

แฟนคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน…สู่ความมั่งคั่ง” น่าจะรู้จัก DR แล้วว่า เหมือนเป็นการยกหุ้นต่างประเทศ ให้มาซื้อขายได้บนตลาดหุ้นไทย โดยผู้ออก DR ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. จะเป็นผู้ที่ไปซื้อหุ้น หรือกองทุน ETF ต่างประเทศ แล้วนำมาเสนอขายให้กับนักลงทุนไทย จ่ายค่าหุ้นเป็นเงินบาท นอกจากนี้ ผู้ถือ DR จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆเหมือนกับไปซื้อหุ้นในตลาดหุ้นต่างประเทศโดยตรง

ล่าสุด ตลาดหุ้นไทยกำลังจะมี DR 2 ตัวใหม่ ดีเดย์เข้าเทรดในวันที่ 15 มีนาคม 66 ออกโดยธนาคารกรุงไทย ได้แก่ DR อ้างอิงหุ้นประกันยักษ์ใหญ่ของจีน “ผิงอัน (Ping An)” และหุ้นเกมชั้นนำของจีน “เน็ตอีส (NetEase)” หลังได้กระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ในการออก DR อ้างอิงหุ้นชั้นนำระดับโลกอย่างอาลีบาบา (BABA80) แอปเปิล (AAPL80X) บีวายดี (BYDCOM80) และเทสลา (TSLA80X) ไปเมื่อปีที่แล้ว

DR น้องใหม่ 2 ตัวนี้ เป็นการเกาะติดเทรนด์หุ้นจีนที่กำลังฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยตอนนี้หุ้นจีนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศ จากปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงไปมาก นอกจากนี้ การที่จีนเปิดประเทศและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หุ้นจีนจึงมีโอกาสฟื้นตัวสูง โดย “ผิงอัน” เป็นบริษัทประกันขนาดใหญ่ที่สุดของจีน และอยู่ในอันดับต้นๆของโลก มีมูลค่าตลาดประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 21 ก.พ.66) มีฐานลูกค้ารายย่อย 225 ล้านราย และฐานลูกค้าออนไลน์ 668 ล้านราย (ข้อมูล ณ 30 มิ.ย.65) และยังมีโอกาสเติบโตสูง จากผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพและบริหารความเสี่ยงมากขึ้น

ส่วน “เน็ตอีส” เป็นบริษัทเกมรายใหญ่อันดับต้นๆของจีน โดดเด่นในด้านการพัฒนาเกมออนไลน์ มีไลเซนส์เกมมือถือและคอมพิวเตอร์ รวมถึงให้บริการสื่อบันเทิงออนไลน์ รายได้โตแบบก้าวกระโดด โดยไตรมาส 3 ปี 2565 มีรายได้ 3.5 แสนล้านบาท และขยายธุรกิจผ่านการเข้าซื้อกิจการในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

ถือเป็น 2 ธุรกิจยักษ์ใหญ่ของจีนที่น่าสนใจไม่น้อย!! สำหรับผู้มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อยู่แล้ว สามารถทำรายการซื้อขายผ่านแอปฯ Streaming by Settrade หรือหากยังไม่มีบัญชี สามารถเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการได้เลย ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสอบถามข้อมูลของ DR 2 ตัวใหม่นี้ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา หรือ Krungthai Contact Center โทร. 0-2111-1111 และหากต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ DR สามารถดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ www.setinvestnow.com/th/newdr ป่ะลุยจีนกัน!!

คุณนายพารวย