รู้เก็บรู้ออม : เลือกหุ้นปันผล จ่ายเงินสดหรือเป็นหุ้น?

“คอลัมน์รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน…สู่ความมั่งคั่ง” เคยเขียนถึง “หุ้นปันผล” มาแล้วก่อนหน้านี้ว่า เป็นตัวเลือกในการลงทุนสำหรับตลาดหุ้นในสภาวะผันผวน ซึ่งสภาพตลาดหุ้นตอนนี้ นักลงทุนที่มีหุ้นปันผลอยู่ในพอร์ตลงทุน ก็น่าจะบาดเจ็บน้อยกว่าคนที่ไม่ได้มีหุ้นปันผลไว้ในครอบครองอย่างแน่นอน

ตอกย้ำให้เห็นว่า การที่เรามีหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาให้เราสม่ำเสมอในทุกปี นอกจากจะเป็น Passive Income ที่ทำหน้าที่ช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับตัวนักลงทุนที่ถือหุ้นปันผลอยู่ ยังทำหน้าที่สำคัญอีกอย่างเป็นหลุมหลบภัยป้องกันให้นักลงทุนอย่างเรา ไม่บอบช้ำกาย และชีช้ำใจ ในสภาพตลาดแบบนี้

ครั้งนี้ คุณนายพารวยขอพูดถึงรูปแบบผลตอบแทนที่เราจะได้รับจากหุ้นปันผล โดยหลักแล้วนิยมจ่ายเป็น 2 รูปแบบ คือ “จ่ายเป็นเงินสด” และ “จ่ายเป็นหุ้น”

หุ้นปันผลที่จ่ายเป็นเงินสด เงินจะถูกโอน ส่งตรงเข้าบัญชีนักลงทุนเลย นักลงทุนก็สามารถนำเงินไปใช้จ่ายได้ตามความต้องการ บริษัทที่เลือกจ่ายปันผลแบบนี้ ย่อมแสดงถึงความสามารถในการรักษาโครงสร้างทางการเงินที่มีเสถียรภาพ สามารถโชว์สตรองให้นักลงทุนเห็นถึงสภาพคล่องทางการเงินดี ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอง

ส่วนหุ้นที่จ่ายปันผลเป็นหุ้น บริษัทจะใช้วิธีเพิ่มทุนเป็นหุ้นสามัญแล้วนำมาจ่ายปันผล โดยกำหนดจ่ายเป็นอัตราส่วนที่กำหนด เช่น จ่ายปันผลเป็นหุ้นในสัดส่วน 10 : 1 แปลว่า ผู้ถือหุ้นเดิม จะได้รับหุ้นปันผล 1 หุ้นทุกๆหุ้นเดิมที่ถือจำนวน 10 หุ้น เช่น ถือหุ้นอยู่ 1,000 หุ้น ก็จะได้รับหุ้นปันผล 100 หุ้น บริษัทที่เลือกแบบนี้ เพราะต้องการถือเงินสดเอาไว้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สำหรับขยายการลงทุนโดยไม่ต้องไปกู้ยืม หรือไว้เพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น ซึ่งนักลงทุนก็ต้องพิจารณาด้วยว่า อาจเกิด Dilution Effect (จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น และราคาหุ้นลดลง) ได้

ส่วนที่ว่าแบบไหนดีกว่า อันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบของนักลงทุน บางท่านชอบที่จะได้กำผลตอบแทนเป็นตัวเงินเลย ขณะที่บางท่าน ก็ไม่ได้รีบร้อนใช้เงิน ชอบที่จะได้จำนวนหุ้นเพิ่ม และระยะยาวอาจมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นในอนาคตก็ได้

รู้แบบนี้แล้ว อยากลองลงทุนในหุ้นปันผลมาเพิ่มไว้ในพอร์ต สามารถเข้าไปหาข้อมูลดู ได้ที่เว็บ setinvestnow หาอ่านบทความรวบรวม 20 หุ้นที่จ่ายปันผลได้ต่อเนื่องติดต่อกันอย่างยาวนานถึง 28 ปี รวบรวมสถิติย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2535 ถึงปี 2562 และรายชื่อ “10 หุ้นปันผลเด่น ดีต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน” ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯรวบรวมข้อมูลหุ้นทุกตัวที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนมากกว่า 5% ตลอด 5 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2564 และมากกว่า 5% ในรอบ 12 เดือน (ข้อมูล ณ 14 มี.ค.65) มาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน

และถ้าอยากเซียน คัด “หุ้นปันผล” เป็นเอง ก็ทำได้ที่เว็บไซต์ www.setsmart.com ตอนนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯเปิดโอกาสให้ทดลองใช้งาน SETSMART ฟรี 15 วัน เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก SET Member ก่อน หากใช้งานแล้วถูกใจ อยากใช้งานต่อ ก็ทำได้ จ่ายค่าสมัครแค่ 250 บาทต่อเดือน เทียบกับข้อมูลที่ได้รับ เช่น ภาวะการซื้อขาย เทรนด์นักลงทุนต่างชาติ หรือข้อมูลหุ้น อนุพันธ์ และกองทุนรวม ครบจบในเว็บเดียว

ต้องบอกว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม จริงๆ ค่ะ!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ