รู้เก็บรู้ออม : เปิด 1 ได้ 2 บัญชีหุ้นคู่กองทุน

ย้อนหลังไปไม่กี่ปี การจะไปติดต่อเพื่อขอเปิดบัญชีเทรดหุ้น หรือบัญชีสำหรับซื้อขายกองทุนก็ดี ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าการจัดเตรียมเอกสาร กรอกข้อมูล กรอกแบบฟอร์มใบสมัคร การเดินทางไปติดต่อกับบริษัทโบรกเกอร์ ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมานี้ อยากจะบอกว่า เดี๋ยวนี้เค้าพัฒนาแล้วนะ ทุกอย่างสะดวกรวดเร็ว อำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าอย่างเราๆท่านๆมากขึ้นโข

เพราะหากขั้นตอนการเปิดบัญชียังไม่เปลี่ยนแปลง ยิ่งมาเจอกับสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ที่เป็นตัวบีบบังคับให้พฤติกรรมต่างๆของผู้คนต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิมได้อีก เห็นทีว่าการลงทุนให้เงินๆทองๆของเรางอกเงยขึ้น คงจะเป็นไปอย่างติดๆขัดๆ

เห็นอยู่ว่า ช่วงโควิดหนักๆนั้น การจะติดต่อเพื่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคาร หรือโบรกเกอร์ต่างๆเป็นไปได้ยากลำบากนัก ทั้งสาขาที่ต้องปิดชั่วคราว จำนวนพนักงานที่ลดน้อยลง เวลาทำการที่หดสั้นลง ทำให้เห็นภาพคนต่อคิวยาว และใช้เวลานานมากในการเข้าใช้บริการ

แต่สิ่งเหล่านี้ หาใช่สิ่งกีดกั้นหัวใจในการแสวงหาลู่ทางการลงทุนของคุณนายพารวย และนักลงทุนทั่วไป ที่มีการหาทางเลือกในการบริหารเงิน และกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนรูปแบบต่างๆ โดยตั้งแต่ต้นปี 64 มีจำนวนผู้สนใจลงทุนในหุ้น 2 ล้านราย เพิ่มมากขึ้นกว่า 5 แสนราย ขณะที่คนที่ลงทุนในกองทุนรวมเอง ก็เขยิบขึ้นมาเป็น 2 ล้านรายแล้ว

กลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ ส่วนใหญ่เป็น GenY ที่ยังอยู่ในวัยทำงาน เนื่องจากกลุ่มนี้มองหาการเพิ่มผลตอบแทนและกำไร ที่มากกว่าดอกเบี้ยจากการฝากธนาคาร, ยุคดิจิทัลที่ทำให้การเข้าถึงการลงทุนผ่านออนไลน์ทำได้สะดวก และง่ายขึ้น รวมทั้งทางเลือกการลงทุนมีหลากหลายมากขึ้น เช่น หุ้น กองทุนรวม ที่เหมาะกับสไตล์การลงทุนที่แตกต่างกัน

เพื่อตอบโจทย์ความสนใจด้านการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น และอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน ล่าสุด SETINVESTNOW โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จับมือกับบริษัทโบรกเกอร์ชั้นนำ 11 แห่ง ได้แก่ บลจ.ฟิลลิป บลจ.เคทีบีเอสที บลจ.กสิกรไทยบล.ไทยพาณิชย์ บลจ.บียอนด์ บลจ.คิงส์ฟอร์ด บล.โกลเบล็ก บล.ทิสโก้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส บลจ.เกียรตินาคินภัทร และ บลจ.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

เปิดตัวบริการ “เปิดคู่สะดวกกว่า ซื้อขายได้ทั้งหุ้นและกองทุน” โดยเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์บัญชีเดียว สามารถซื้อ-ขายได้ทั้งหุ้นและกองทุน ที่โบรกเกอร์เป็นตัวแทนขาย เรียกได้ว่าลงทุนแบบครบวงจร ด้วยการเปิดบัญชีลงทุนเพียงครั้งเดียว

ส่วนที่ว่าเปิดแล้วจะลงทุนอะไรดี หุ้นหรือกองทุน อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบและความสนใจของนักลงทุนเลย มือใหม่อาจเริ่มต้นจากกองทุน เพราะมีผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์คอยดูแลบริหารเงินแทนเรา พอมีความรู้มีประสบการณ์และมีเวลามากขึ้น ก็อาจโยกมาลงทุนในหุ้น โดยทำผ่านบัญชีเดียวกันนี่แหละ

ผู้สนใจลงทุนที่ยังไม่มีบัญชีซื้อขายหุ้นและกองทุนรวม ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.setinvestnow.com แล้วไปที่เมนูเปิดบัญชี หรือติดต่อโบรกเกอร์ตามรายชื่อข้างต้นได้เลยค่าาาา!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ