รู้เก็บรู้ออม : ลงทุนให้ชนะด้วยหุ้น Cash Cow

ตลาดหุ้นบ้านเราตอนนี้ยังมีความผันผวนจากปัจจัยต่างๆทั้งภายในและนอกประเทศที่มีความไม่แน่นอนเข้ามารุมเร้าและกดดัน การลงทุนในสภาพตลาดแบบนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักลงทุน

เพราะนักลงทุนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น ซึ่งนอกจากทางเลือกการลงทุนใน “หุ้นปันผล” ที่ถือเป็นการลงทุนในหุ้นปลอดภัย และเป็นหลุมหลบภัยของนักลงทุน ตามที่ “คุณนายพารวย” เคยพูดถึงมาก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีหุ้นอีกประเภทที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

นั่นคือ “หุ้นที่มีเงินสดในมือเยอะ” หรือ Cash Cow Company เป็นหุ้นอีกประเภทที่เหมาะกับการลงทุนเพื่อรับมือกับความผันผวนจากตัวเลขเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์ setinvestnow โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อธิบายความหมายของ Cash Cow Company ว่าคือ ธุรกิจที่มีเงินสดเหลืออยู่ในกิจการ และสามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีต้นทุนในการดูแลรักษาที่ต่ำหรือแทบจะไม่มีเลย

ทีนี้ นักลงทุนอย่างเราๆ จะรู้ได้อย่างไรว่าหุ้นตัวไหนที่มีลักษณะเข้าข่ายที่ว่านี้ ก็ต้องอาศัยการอ่านงบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flows) 3 ประเภท ซึ่งประกอบไปด้วย

1.งบกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน กระแสเงินสดของกิจกรรมที่ทำให้เกิดรายได้และค่าใช้จ่าย ถ้ารายได้มากกว่ารายจ่าย งบนี้จะเป็นบวก แปลว่ากิจการนั้นมีสภาพคล่อง สามารถนำไปจ่ายปันผล ขยายกิจการ และในยามวิกฤติเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าธุรกิจนี้ยังไปต่อได้

2.งบกระแสเงินสดจากการลงทุน กระแสเงินสดที่เกิดจากการได้มาหรือขายสินทรัพย์ระยะยาว เช่น ที่ดิน และเงินลงทุนอื่นๆที่ไม่กระทบกับการดำเนินงาน งบตัวนี้หากเป็นลบจะยิ่งดี เพราะการได้สินทรัพย์มาเท่ากับว่าธุรกิจนั้นมีการขยายกิจการโตขึ้น

และ 3.งบกระแสเงินสดจากการจัดหา กระแสเงินสดจากการระดมทุนหรือมีการจ่ายหนี้หรือปันผล ตัวเลขนี้จะโชว์ความแข็งแกร่งของงบการเงินและความเหมาะสมในการจัดหาเงินทุน เป็นบวกเมื่อมีการระดมทุน และเป็นลบเมื่อมีการนำเงินไปจ่ายหนี้หรือปันผล

ทีนี้ เมื่อนักลงทุนทำความเข้าใจแล้วว่า ตัวเลขของงบกระแสเงินสดแต่ละประเภท แสดงถึงระดับความน่าสนใจในการลงทุนหุ้นนั้นๆ แล้ว ก็สามารถใช้เครื่องมือคัดกรองหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือ SETSMART มาช่วยสแกนหาหุ้น เพียงกำหนดค่าตัวแปรต่างๆในเงื่อนไขการค้นหา แค่เท่านี้ รายชื่อหุ้นที่เป็น CASH COW ก็จะแสดงขึ้นมาให้เราได้เลือกช็อปปิ้งลงทุนกัน

ถึงตอนนี้นักลงทุนหลายท่านคงคันไม้คันมืออยากได้ลองเลือกหุ้นดูเอง สบโอกาสพอดีกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำลังเปิดให้ทดลองใช้งาน SETSMART นาน 15 วัน ฟรี เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก SET Member เท่านั้นสนใจก็คลิกสมัครตามลิงก์นี้เลย https://www.setsmart.com/ssm/login

SETSMART เครื่องมือการลงทุนที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล Multi-Asset Class www.setsmart.com

อย่าพลาดโอกาสที่จะได้ลับฝีมือการลงทุน และพัฒนาตัวเองให้เป็นนักลงทุนคุณภาพ เตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ