รู้เก็บรู้ออม : ลงทุนหุ้นโลกกับ DRx!!

ปัจจุบันนักลงทุนไทย ได้มีโอกาสลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาะหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจชั้นนำระดับโลก ผ่านตลาดหุ้นไทย ไม่ว่าจะหุ้นแอปเปิล หุ้นเทสลา โดยใช้ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เรียกว่า DRx หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เปิดตัว DRx ที่เริ่มซื้อขายไปเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน ปี 65 ที่ผ่านมา

ซึ่ง DRx ก็คือ “ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ” หรือ DR (Depositary Receipt) ประเภทหนึ่งที่นักลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนกับลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยตรง แต่มีจุดเด่นที่พิเศษและแตกต่างตรงที่นักลงทุนสามารถเริ่มต้นได้โดยใช้เงินลงทุนน้อย และไม่กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ เพราะสามารถส่งคำสั่งซื้อขายเป็นจำนวนหลักทรัพย์ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อ 1 หน่วย (เริ่มต้นที่ 0.0001 หน่วย) หรือจะซื้อขายเป็นจำนวนเงินบาทก็ได้

นอกจากนี้ ยังซื้อขายตามเวลาทำการของหลักทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ เช่น DRx ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์หรือหุ้นในเอเชียก็จะเริ่มซื้อขายได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึง 5 โมงเย็น, DRx ที่อ้างอิงกับหุ้นในสหรัฐอเมริกา ก็จะเปิดซื้อขายในเวลา 2 ทุ่มถึงตี 4 ของวันถัดไป ทำให้การเคลื่อนไหวของราคา DRx จะสอดคล้องกับหุ้นอ้างอิงในตลาดต่างประเทศ

เรียกได้ว่า การออกผลิตภัณฑ์ DRx ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ในต่างประเทศได้ง่ายและสะดวกขึ้น และมีเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้ ไม่ยุ่งยาก และเป็นการซื้อขายผ่านตลาดหุ้นไทย โดยซื้อได้ด้วยเงินบาท ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่ได้มีการสำรวจพบว่า นักลงทุนรุ่นใหม่ต้องการเข้าถึงหุ้นชั้นนำระดับโลกด้วยการลงทุนในจำนวนเงินที่ไม่มาก

สำหรับใครยังไม่เคยลงทุนหรือกำลังสนใจลงทุน DRx ช่วงนี้มีโอกาสดีๆ เพราะล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับการลงทุนในปีกระต่าย ออกโปรโมชัน DRx เพื่อผู้ลงทุน โดยตั้งแต่วันนี้ถึง 28 ก.พ.66 นักลงทุนที่ลงทุน DRx ผ่านแอปพลิเคชัน Streaming และถือครอง DRx ที่อ้างอิงหุ้น Apple Inc. “AAPL80X” หรือ Tesla Inc. “TSLA80X” มีมูลค่ารวมกันตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ณ วันที่ 28 ก.พ.66 รับไปเลย!! DRx มูลค่า 100 บาทเข้าพอร์ตเมื่อจบโครงการ

นักลงทุนที่สนใจ สามารถรับโปรฯนี้ได้ง่ายๆผ่านแอปฯ Streaming โดยนักลงทุนที่เปิดบัญชีหุ้นกับโบรกเกอร์ที่เข้าร่วมโปรโมชั่น แจ้งความประสงค์ซื้อขาย DRx ได้ที่ “My Menu” กด “DRx” ล็อกอินเข้าแอปฯ Streaming ก็จะสามารถคลิกเข้าร่วมโปรโมชันได้

หรือใครที่ยังไม่มีบัญชีซื้อขาย DRx ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้ แค่ติดต่อกับบริษัทโบรกเกอร์ ขอเปิดบัญชีก็จะได้รับสิทธินี้เช่นกัน

โปรฯจัดเต็มครั้งนี้ มีบริษัทโบรกเกอร์ชั้นนำเข้าร่วมจำนวน 26 บริษัท สามารถดูรายชื่อโบรกฯ, รายละเอียดโปรโมชัน และศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง DRx ได้ที่ www.setinvestnow.com/drx

โอกาสของการลงทุนหุ้น “ตัวท็อป” ในธุรกิจชั้นนำของโลก มาถึงแล้ว ไม่ต้องมีเงินถุงเงินถังก็สามารถลงทุนได้ แถมยังได้โปรโมชันดีๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ.

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ