รู้เก็บรู้ออม : ลงทุนหุ้นตัวแรกในชีวิต!!

เหล่านักลงทุนยังจำกันได้มั้ยเอ่ยว่าหุ้นตัวแรกที่ตัวเองเลือกซื้อ ตัดสินใจลงทุนคือ หุ้นตัวไหน และทำไมถึงเลือกซื้อหุ้นตัวนั้น บางคนอาจได้ชื่อหุ้นมาจากศึกษาติดตามหุ้น เรียกว่าทำการบ้านมาอย่างดี ขณะที่มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกหุ้นจากลายแทงที่ได้จากเพื่อนในกรุ๊ปไลน์ หรือลิสต์รายชื่อหุ้นที่ได้จากการฟังข่าวสารตามสื่อต่างๆ หรือบทวิเคราะห์จากบริษัทโบรกเกอร์

สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ การจะเลือกซื้อหุ้นตัวแรกในชีวิต อาจจะเก้ๆกังๆ คิดไม่ตกเสียทีว่าจะซื้อหุ้นตัวไหนดีจากที่มีอยู่กว่า 700 ชื่อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพราะกลัวว่า ถ้าเลือกหุ้นผิด แล้วไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้อย่างที่หวัง ปะเหมาะเคราะห์ร้ายราคาหุ้นสาละวันเตี้ยลงๆ ก็คงจะบั่นทอนความมั่นใจในการลงทุนครั้งต่อๆไปไม่น้อย

บทความเรื่อง “มาเลือกหุ้นลงทุนตัวแรกกัน” โดย setinvestnow ช่วยชี้ทางสว่างให้กับนักลงทุนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกหุ้นตัวไหนดี ซึ่งสำคัญตรงก้าวแรก หากเริ่มต้นดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ดังนั้น การเลือกหุ้นพื้นฐานดี จึงเป็นการเริ่มต้นที่ถูกต้องและก่อนที่จะซื้อหุ้นตัวใดตัวนึง ต้องศึกษาหุ้นตัวนั้นก่อน อย่าซื้อหุ้นเพียงเพราะ “เค้าว่า” หุ้นตัวนั้นตัวนู้นดี แต่ควรนำ ข้อมูลของคนอื่นมาประกอบการวิเคราะห์

แนะนำให้เลือกลงทุนหุ้นในแนวทางแบบเน้นคุณค่า หรือการลงทุนแบบเป็นเจ้าของธุรกิจและลงทุนระยะยาว โดยเริ่มต้นด้วยการเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี

แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่า หุ้นตัวไหนพื้นฐานดี บทความนี้ยก ทฤษฎีแรงกดดัน ทั้ง 5 ที่มีต่อหุ้น มาใช้ในการเลือกหุ้น โดยให้ดูว่าบริษัทหรือหุ้นตัวนั้น อึด ถึก ทนต่อแรงกดดันแต่ละข้อได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มเดียวกัน นั่นคือ 1.การแข่งขันกันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยดูว่า บริษัทที่เราสนใจถือสัดส่วนครองตลาดอยู่เท่าไร เป็นเบอร์ไหนในธุรกิจ 2.อำนาจต่อรองของลูกค้า บริษัทที่ลูกค้ามีอำนาจต่อรองน้อย มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ย่อมสามารถสร้างกำไรได้ดีในระยะยาว

3.อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ บริษัทยิ่งมีอำนาจต่อรองผู้ขายวัตถุดิบมากเท่าไร จะได้เปรียบบริษัทคู่แข่งที่มีอำนาจต่อรองน้อยกว่า 4.คู่แข่งรายใหม่ อุตสาหกรรมที่เราจะลงทุน มีคู่แข่งเข้ามาได้ง่ายหรือยาก การลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจและมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง จะเป็นเกราะป้องกันที่ดีสำหรับแรงกดดันเรื่องคู่แข่งที่จะเข้ามาใหม่ได้เป็นอย่างดี

และ 5. สินค้าทดแทน ธุรกิจนั้นมีโอกาสถูก Disruption หรือไม่ เพราะหากวันใดวันนึงธุรกิจนั้นถูกแทนที่ด้วยสินค้าหรือบริการอย่างอื่น นักลงทุนก็ต้อง พร้อมที่จะขายหุ้นทันที

หากเราสามารถตอบคำถามได้ว่า บริษัทหรือหุ้นตัวนั้นทนทานต่อแรงกดดันทั้ง 5 ได้หรือไม่ อย่างไรแล้ว ก็น่าจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงก้าวแรกที่ถูกต้องสำหรับการเลือกหุ้นตัวแรก

“คุณนายพารวย” อยากเห็นนักลงทุนวิเคราะห์หุ้นได้คัดกรองหุ้นเป็นก่อนที่จะตัดสินใจลงหุ้นในหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง นักลงทุน และผู้สนใจ สามารถศึกษาความรู้เรื่องการลงทุนผ่านทาง e-Learning หลักสูตร “ลงทุนหุ้นฉบับมือใหม่” ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มความพร้อมในการลงสนามจริง และ พัฒนาไปสู่การลงทุนที่มีประสิทธิภาพได้ในที่สุด!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ