รู้เก็บรู้ออม : ระวัง! เพจปลอม

ทุกวันนี้ การอยู่รอดปลอดภัยจากมิจฉาชีพนั้น “คุณนายพารวย” อยากจะบอกว่า เป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน เมื่อความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของเหล่ามิจฉาชีพ ภัยอันตรายสารพัดรูปแบบจึงรุกเข้าหาเราแบบไม่ทันตั้งตัว และออกอุบายใหม่มาหลอกให้หลายคนต้องกลายเป็นเหยื่อ จนเสียทรัพย์สินเงินทอง

เดี๋ยวนี้เหล่ามิจฉาชีพปั้นเรื่องเท็จเก่งและแนบเนียน มีทั้งปลอมเสียง ปลอมรูปภาพ ปลอมโปรไฟล์ ปลอมตัวตน จนยากที่จะแยกได้ว่าอันไหนของจริงของปลอม ถ้าเราๆท่านๆ ไม่มีสติ คิดแยกแยะ หรือไม่ติดตามข้อมูลข่าวสาร บอกตรงๆ คงรอดยาก

ตลาดหลักทรัพย์ฯเอง ก็เช่นเดียวกับหลายองค์กรที่โดนแอบอ้างชื่อ โลโก้ และผู้บริหาร ไปใช้หลอกลวงผู้คน จนต้องออกมาเตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทันกลโกงต่างๆ ทั้งดำเนินการเอง และร่วมมือกับองค์กรอื่น

โครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” เกิดจากความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์ฯกับหลายองค์กรพันธมิตรในแวดวงตลาดทุน คือ ก.ล.ต., สภาธุรกิจตลาดทุนไทย, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย, สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ, สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย, สมาคมบริษัทจัดการลงทุน, กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน และยังร่วมกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย, กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ตรวจสอบและชี้เป้าข่าวปลอม ตลอดจนรณรงค์เตือนประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสติ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกลงทุน

ประชาชนเห็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ แบบนี้แล้ว ย่อมรู้สึกสบายใจ แต่ถึงกระนั้น ตอนนี้ “คุณนายพารวย” คงต้องขอให้พวกเราเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะ ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ออกมาเตือนให้ระวังอย่าหลงเชื่อ ขอความร่วมมือไม่ส่ง/แชร์ต่อ เพจปลอมโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” ที่มิจฉาชีพได้แอบอ้างชื่อ โลโก้ ภาพสถานที่ ภาพผู้บริหารของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลอดจนภาพบุคคลในตลาดทุนและบุคคลมีชื่อเสียง เพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อและให้ส่งข้อมูลความเสียหายจากการถูกโกง ซึ่งอาจเผลอส่งข้อมูลส่วนตัวให้เพจปลอมนี้

โครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” ของจริงนั้นเป็นรูปแบบการดำเนินงานด้านการให้ความรู้กับประชาชนให้รู้ทันมิจฉาชีพ ตีแผ่กลโกงรูปแบบต่างๆ และแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเพจปลอม

ดังนั้น หากเราไปเจอเพจที่แอบอ้างถึงโครงการนี้ แล้วพยายามชักชวนให้เรากรอกหรือส่งข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนทำธุรกรรม คิดไว้ก่อนเลยว่า เป็นเพจปลอม และเรากำลังโดนหลอกอยู่

ถึงขนาดมิจฉาชีพใช้วิธีปลอมเพจโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” มาหลอกกันแล้ว ประชาชนก็คงต้องงัดตำราสู้เพื่อป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะการใช้สติ เช็กให้ชัวร์ก่อนเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตจำนวนคนติดตาม และระยะเวลาที่เปิดเพจ ซึ่งพวกเพจปลอมส่วนใหญ่ จะมีคนติดตามไม่มาก และเปิดเพจมาได้ไม่นาน

มีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” หรือแจ้งเบาะแสเพจโครงการปลอม สามารถติดต่อได้ที่ www.set.or.th หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆของตลาดหลักทรัพย์ฯ และเบอร์ SET Contact Center 0-2009-9999.

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ "รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง"  หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ