รู้เก็บรู้ออม : มีเงินน้อยก็ลงทุนหุ้นโลกได้

ปัจจุบันนักลงทุนไทย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศได้ง่ายๆ ผ่านตลาดหุ้นไทย โดยเป็นการลงทุนผ่าน ETF และ DR (Depositary Receipt) หรือที่เรียกว่าตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ที่ผู้ออก DR ไปซื้อหุ้นต่างประเทศ แล้วมาเสนอขายให้ผู้ลงทุนไทยในรูปแบบของตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์นั้นๆ และนำ DR มาขายซื้อในตลาดหุ้นไทย โดยผู้ลงทุนยังได้สิทธิประโยชน์เหมือนลงทุนในหุ้นโดยตรง ปัจจุบัน DR ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นไทยมีทั้งที่อ้างอิงกับหุ้นยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba, Tencent และ Xiaomi เป็นต้น

แต่วันนี้ “คุณนายพารวย” จะพามาทำความรู้จักกับ DRx (Fractional DR) ซึ่งเป็น DR ในเวอร์ชัน Extra Small ที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนที่มีเงินลงทุนน้อย สามารถลงทุนหรือเป็นเจ้าของหุ้นบริษัทระดับโลกได้ง่ายกว่าเดิม

เพราะการลงทุนใน DRx ไม่มีเงินลงทุนขั้นต่ำ สามารถส่งคำสั่งซื้อขายเป็นจำนวนหลักทรัพย์ หรือจำนวนเงินก็ได้ โดยสามารถซื้อขายแบบจำนวนหน่วยเป็นทศนิยม มีหน่วยย่อยที่สุดเพียง 0.0001 หน่วย และมีช่วงราคา คือ 0.01 บาท

และในวันที่ 29 กันยายนนี้ ธนาคารกรุงไทยจะออกและเสนอขาย DRx ที่อ้างอิงหุ้นบริษัทชั้นนำของโลก คือ บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) และ บริษัท เทสล่า อิงค์ (Tesla Inc) โดยธนาคารจะเสนอขาย DRx ให้กับนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมกัน 2 หลักทรัพย์ คือ AAPL80X (Apple DRx) และ TSLA80X (Tesla DRx) ในรูปแบบ Direct Listing คือการขายให้นักลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้นไทยเลย

นักลงทุนที่ต้องการทางเลือกและโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ ในหุ้นระดับโลกในต่างประเทศ สามารถลงทุนไม่ยาก โดยหากมีบัญชีซื้อขายหุ้นกับโบรกเกอร์ที่ให้บริการซื้อขาย DRx อยู่แล้ว สำหรับผู้ที่ใช้งาน Streaming Application เพียงเข้าไปที่ My Menu เลือก DRx แจ้งความประสงค์ขอเปิดบัญชี DRx โดยบัญชี DRx จะเป็นบัญชีย่อยของบัญชีซื้อขายหุ้น ซึ่งแยกวงเงินจากบัญชีหุ้นหลัก และจะเป็น Pre-Paid Account คือเราต้องฝากเงินเข้าบัญชี DRx ก่อน โดยสามารถฝากเงินได้ผ่านช่องทาง QR Payment ในแอป Streaming

จุดเด่นของ DRx นอกจากเริ่มต้นได้โดยใช้เงินลงทุนที่น้อยแล้ว DRx ยังมีจุดเด่นที่สามารถซื้อขายตามเวลาทำการของหลักทรัพย์อ้างอิงในต่างประเทศ เช่น DRx ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ในเอเชียจะเริ่มซื้อขายได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึง 5 โมงเย็น ขณะที่ DRx ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา จะเปิดซื้อขายในเวลา 2 ทุ่มถึงตี 4 ของวันถัดไป ทำให้การเคลื่อนไหวของราคา DRx จะสอดคล้องกับหุ้นอ้างอิงในตลาดต่างประเทศ

โอกาสของการลงทุนมาอยู่ตรงหน้าแล้ว มีเงินน้อยก็สามารถกระจายความเสี่ยงพอร์ตลงทุนได้ และยังสามารถเข้าถึงหุ้นระดับโลกที่มีการเติบโตสูง และยังไม่มีในตลาดหุ้นไทย ไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มด่วนๆได้ที่ www.setinvestnow.com/drx อย่ารอให้โอกาสหลุดลอย!!

ก่อนปิดท้าย ขอความร่วมมือ ผู้อ่าน “แก๊งพารวย” ช่วยสแกนตอบแบบสอบถามหรือกดลิงก์นี้ https://bit.ly/3qVy5o0 เพื่อให้ข้อเสนอแนะ และแนะนำข้อมูลที่สนใจอยากให้เรามานำเสนอ ผู้ที่ตอบแบบสอบถามและให้ชื่อที่อยู่ เบอร์โทร.ไว้ จะส่ง ATK ชุดตรวจโควิดไปให้ท่านละ 2 ชุด เพื่อแสดงความห่วงใยและคำขอบคุณ พี่ๆน้องๆสมาชิก “แก๊งพารวย” เจ้าค่ะ!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ