รู้เก็บรู้ออม : จับโป๊ะ! เพจปลอมหลอกลงทุน

คุณนายพารวยขอทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพ เพื่อสกัดเพจปลอมหลอกลงทุน ต่อกันอีกสัปดาห์ เพราะนาทีนี้ ภัยออนไลน์รูปแบบนี้กำลังระบาดหนักมาก และโจรพวกนี้ชุกชุมยิ่งกว่ายุงลายเสียอีก

สัปดาห์ที่ผ่านมา เราพูดถึงรูปแบบการหลอกให้คนหลงเชื่อโอนเงินไปลงทุน เพราะหวังว่าจะได้ผลตอบแทนสูง รวยเร็ว อย่างที่มิจฉาชีพชักชวน แถมอัปความน่าเชื่อถือด้วยการแอบอ้างใช้ชื่อหน่วยงาน, โลโก้ หรือรูปถ่ายผู้บริหาร, บุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่ง “ปลอมทั้งหมด”

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกมาเตือนนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระวังถึงพฤติกรรมการหลอกลวงดังกล่าว ด้วยการออกคำเตือน “ไม่เชื่อ ไม่โอน ไม่ถูกหลอก” ต่อจากที่ก่อนหน้านี้ ได้จัดทำความรู้ “4 ไม่ ” ป้องกันเพจปลอมหลอกลงทุน คือ 1.ไม่ลงทุนตามคำชักชวน โดยไม่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ระวังการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง 2.ไม่หลงเชื่อการอ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริง 3.ไม่รีบร้อน ต้องตรวจสอบตัวตนบริษัทก่อนลงทุน และ 4.ไม่โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา โดยได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กับนักลงทุนและประชาชนทั่วไป

และเพื่อเป็นการตอกฝาโลงให้สนิท ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ออกมาแนะถึงวิธีสังเกต เพื่อจับโป๊ะพวกเพจปลอมหลอกลงทุนของมิจฉาชีพที่ใช้ความเพียรพยายามทำให้เพจพวกนี้ดูเนียนและน่าเชื่อถือ โดยมีจุดสังเกตง่ายๆ ตามนี้

หนึ่ง ให้ดูที่ยอดไลก์ของเพจ สังเกตได้จากจำนวนแฟนเพจ, จำนวนผู้ติดตาม ถ้าเป็นเพจจริงก็จะมีตัวเลขคนที่เป็นแฟนเพจ หรือคนติดตาม จำนวนมาก ส่วนเพจไหนมีจำนวนแค่เป็นหลักสิบหลักร้อย ให้เอาปากกามาวงว่า ต้องสงสัยจะเป็นเพจปลอมสูง

สอง สังเกตหน้า About หรือข้อมูลเกี่ยวกับเพจ กรณีเป็นเพจจริง จะมีการแสดงรายละเอียดของธุรกิจและข้อมูลติดต่อไว้ชัดเจน เช่น ชื่อบริษัท, ที่ตั้ง, หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

สาม ให้ดู URL หรือยูอาร์แอลของเพจ คือที่อยู่ของเพจบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งยูอาร์แอลจะแสดงบนแถบที่อยู่ของเว็บเบราเซอร์ หากเป็นเพจปลอม URL ที่เห็นก็จะดูเป็นตัวอักษรแปลกๆ หรือตัวสะกดไม่ถูกต้อง

และสี่ สังเกตตรงเครื่องหมายรับรองตัวตน หรือ Verified Badge มีลักษณะเป็นวงกลมสีน้ำเงิน เพจจริงส่วนใหญ่จะมีเครื่องหมายนี้แสดงอยู่ตรงชื่อเพจ เพื่อเป็นการแสดงความน่าเชื่อถือของเพจเอง ดังนั้น หากเพจที่ชักชวนเราไปลงทุน แล้วไม่มีเครื่องหมายนี้ ก็ให้สงสัย และระวังตัวไว้ก่อน ควรตรวจสอบให้ดีก่อนจะลงทุน

หากเจอเพจที่มีคุณลักษณะต้องสงสัยข้อใดข้อหนึ่ง ดูแล้วเป็นเพจปลอมแน่ๆ ก็อย่าปล่อยผ่านให้คนชั่วลอยนวล โดยเราควรจะช่วยกันเข้าไปกดรัวๆ รีพอร์ตเพจนั้นเสีย เพื่อจะได้หยุดพฤติกรรมการโกง ไม่ให้ไปหลอกลวงใครต่อใครอีก

“คุณนายพารวย” อยากจะย้ำอีกรอบว่าเราต้องรู้ให้เท่าและรู้ให้ทันเสียก่อน โดยสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลความรู้การลงทุน ตลอดจนข่าวสารต่างๆที่ www.setinvestnow.com ได้ตลอดเวลา

เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง สามารถลงทุนได้อย่างปลอดภัย และไม่พลาดตกเป็นเหยื่อของพวกเพจปลอมหลอกลงทุน!!

คุณนายพารวย

ที่มา คอลัมน์ รู้เก็บรู้ออมรู้ใช้รู้ลงทุน..สู่ความมั่งคั่ง หน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ