ยอดจองสลากกินแบ่งฯ งวด 1 มิ.ย. ลดลง เหตุคอหวยยังไม่มั่นใจสถานการณ์โควิด19 ทำตลาดซบ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การจองซื้อสลากในงวดวันที่ 1มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีการพิมพ์สลากฯ ประมาณ 59 ล้านฉบับ จากเพดานการพิมพ์สูงสุด 100 ล้านฉบับ สาเหตุที่ยอดจองสลาก งวด 1 มิ.ย. ลดลง มาจากผู้ค้าสลากยังไม่แน่ใจว่า สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายได้มากน้อยเพียงใด ประกอบกับตลาดการซื้อขายสลากไม่คึกคักมาหลายเดือนแล้ว 

พชร อนันตศิลป์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

สลากงวดวันที่ 1 มิ.ย. มีการจองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายแล้ว 240,000 เล่ม หรือ 24 ล้านฉบับ และผ่านระบบจองซื้อของธนาคารกรุงไทย 300,000 เล่ม หรือ 30 ล้านฉบับ ส่วนในวันที่ 19 พ.ค.นี้ จะเปิดให้คนที่ลงชื่อในระบบจองซื้อสลาก เข้ามาซื้ออีก  50,000 เล่ม หรือ  5 ล้านฉบับ รวมทั้งหมด 59 ล้านฉบับ 

ทั้งนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มียอดพิมพ์สลากลดลงมาโดยตลอดจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกลของตลาด โดยพิมพ์อยู่ไม่เกิน 90 ล้านฉบับ คาดว่าสถานกาณ์ในตลาดซื้อขายสลาก ฯ น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ แต่อาจจะไม่คึกคักเท่าเดิม

สำหรับยการจองคิว เพื่อขึ้นรางวัลสลากที่สนามบินน้ำ จะเปิดให้จองคิวในวันที่ 17 พ.ค.63 ผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th เพื่อนัดหมายเวลาล่วงหน้าก่อนมาขึ้นรางวัล วันละ 65,000 ฉบับต่อวันนั้น คิดว่าระบบไม่น่าจะมีปัญหา ในขณะที่เรื่องสลากออนไลน์ ขณะนี้ก็ยังเดินหน้าศึกษา โดยมอบหมายนายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นประธานคณะกรรม การศึกษาสลากรูปแบบใหม่ ซึ่งตอนเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ได้้ เพราะมีปัญหาเรื่องโควิด-19 

นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลเลื่อนการออกรางวัลสลาก 3 งวด คือ งวด 16 เม.ย., งวด 2 พ.ค.63 และ งวด 16พ.ค.นี้ ทำให้ผู้ค้าสลากมีเวลาขายสลากงวดวันที่ 1 เม.ย. มากขึ้นถึง 60 วัน แต่ผู้ค้าสลากบางรายยังไม่สามารถขายสลากที่มีอยู่ในมือได้หมดเพราะไม่ยอมลดราคา จึงทำให้มีสลากเหลืออยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นทุนที่ผู้ค้าสลากต้องแบกรับไป 

ขณะที่ผู้ค้าสลากบางส่วน ขายสลากได้หมด เพราะลดราคาสลากลงอยู่ที่ 75-70 บาทต่อใบ ในขณะที่สลาก ชุด 2 ใบ ราคา 160 บาท นั้นก็ลดราคาลงเหลือ 155-150 บาทต่อชุด  โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาก่อนวันออกรางวัล 1 วัน ผู้ค้าสลากหลายรายยอมสลากขายทุน ลดราคาลงต่ำกว่าใบละ 80 บาท เพื่อขายสลากที่มีอยู่ในมือออกไปให้หมด ส่วนสลากที่มีเลขสวยขายหมดไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับสลากงวดวันที่ 1 มิ.ย.ซึ่งมียอดจองซื้อ น้อยลงกว่า 40% นั้น เป็นเพราะผู้ค้าสลากบางรายยังไม่มั่นใจว่าจะขายได้หมด และสถานการณ์โควิด-19 แต่คาดว่าหลังจากวันที่ 17 พ.ค.นี้ิ ที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว จะทำให้ประชาชนออกมาจากบ้านมากขึ้น  ดังนั้นคนก็น่าจะซื้อสลากมากขึ้นด้วย เพราะสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว จากเดิมที่ตอนโควิด-19 ระบาดหนัก ไม่มีลูกค้าออกมาซื้อสลากเลย