“บิ๊กต่อย” ณัยณพ นั่งนายกสมาคมกีฬาคนพิการทางสมอง ต่อสมัยสอง

วางเป้าพานักกีฬาสร้างผลงานพาราลิมปิก พร้อมเปิดศูนย์เผยแพร่กีฬาบอคเซียปลายปีนี้


รายงานข่าวจากสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 19 มิ.ย ได้มีการประชุมใหญ่โดยมีวาระสำคัญเป็นการเลือกตัั้งนายกสมาคมฯ ซึ่งผลการเลือกตั้งปรากฏว่า “บิ๊กต่อย” ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ได่รับการไว้วางใจให้นั่งนายกสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ต่อเนื่อง สมัยที่สอง (วาระ 4 ปี 2563-2567) อย่างเอกฉันท์ หลังสร้างผลงานมากมาย พร้อมเดินเครื่องหนุนทัพนักกีฬาพาราไทยสู้ทุกศึกใหญ่ทุกระดับ

ทั้งนี้ ผลงานที่ผ่านมาของสมาคมในรอบปี 2562-2563 อาทิ การคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง จาก BISFed 2019 Seoul Boccia Asia-Oceania Regional Championships ณ ประเทศเกาหลี และการส่งนักกีฬาไปแข่งขันเพื่อคว้าโคว้าต้าไปพาราลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียว ในกีฬาบอคเซียได้ครบทุกรายการแข่งขัน ทั้ง 7 อีเวนต์ รวมถึงกีฬาวีลแชร์เรสซิ่ง ประเภท T34 ได้โควต้าจาก ชัยวัฒน์ รัตนะ ด้านผลงานทีมฟุตบอล 7 คน คนพิการทางสมองทีมชาติไทย ได้เข้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลคนพิการทางสมองชิงแชมป์โลก “IFCPF World Cup 2019” ที่ประเทศสเปน หลังคว้าอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย นอกจากนี้ยังได้หาทุนก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซียแห่งชาติ มูลค่าบริเวณใกล้เคียงกับสนามราชมังคลากีฬาสถานโดย มีกำหนดแล้วเสร็จปลายปีนี้อีกด้วย

“บิ๊กต่อย” ร.ท.ณัยณพ เปิดเผยว่า ขอบคุณสมาชิกทุกคนเลือกตัวเองเป็นนายกสมาคมฯอีกวาระ หลังจากนี้ จะยังคงทำงานหนักเพื่อสานต่อผลงานที่ผ่านมาและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าจะสร้างผลงานในกีฬาพาราลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว ปีหน้า นอกจากนี้ กำลังสร้างศูนย์ฝึกกีฬาบอคเซีย โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนหลัก คือ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งจะผลักดันเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้และเทคนิคการเล่นบอคเซียให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประเทศไทยมีนักกีฬาบอคเซียที่ครองอันดับ 1 ของโลกอยู่หลายรุ่นด้วยกัน

ผลงานที่ผ่านมาของสมาคมฯที่สำคัญใน กีฬาบอคเซียของไทยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หลังจากที่ ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี นั่งตำแหน่งนายกสมาคมครั้งแรก เมื่อปี 2559 สร้างผลงานคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ในพาราลิมปิก “ริโอ เกมส์” ปี 2016 จนล่าสุดเมืองอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามความร่วมมือกับสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ในการร่วมพัฒนานักกีฬาผู้พิการทางสมองของไทย ในการสู้ศึก พาราลิมปิก โตเกียว เกมส์ ในปี 2020  อีกด้วย