บล.ทรีนีตี้ มองเฟดลดดอกเบี้ยเหลือ 0% พร้อมทำ QE หนุนสภาพคล่องในอนาคต แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนทอง ในภาวะตลาดผันผวน

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน โดยครั้งนี้มีมติให้ปรับลดดอกเบี้ยอีก 1% จากเดิมที่กรอบ 1.00-1.25% มาอยู่ที่ 0.00-0.25% พร้อมประกาศการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) โดยกำหนดมูลค่าทั้งสิ้นอย่างน้อย 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยสร้างสภาพคล่องในตลาดเงินทั่วโลกได้และช่วยประคองราคาสินทรัพย์ต่างๆ ในช่วงถัดไปได้เป็นอย่างดี และยังแสดงให้เห็นถึงความ Aggressive ของเฟดที่มากขึ้น

ทรินิตี้
ณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. ทรีนีตี้

แนะนำนักลงทุน ให้สำรวจพอร์ตการลงทุนตัวเองว่าเป็นแบบไหน รับความเสี่ยงหรือความผันผวนที่เกิดได้มากน้อยแค่ไหน หากรับได้น้อยก็ให้ชะลอการลงทุนออกไปก่อน แต่หากรับความเสี่ยงและความผันผวนได้ ก็แนะนำให้เลือกซื้อ ( Selective buy) หุ้นในจังหวะที่ดัชนีปรับตัวลงมาแรงด้วยความกลัวระดับ 970 จุดและ760 จุด

หุ้นที่แนะนำให้นักลงทุนหาจังหวะการเข้าซื้อในช่วงที่ตลาดปรับฐาน ได้แก่ หุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุน SSF รูปแบบใหม่ที่จะออกมาในเดือนเมษายนนี้ อาทิ CPALL,BJC , ADVANC , INTUCH, BGRIM,GPSC, GULF, EGCO, RATCH, BAM, CPF และ TU

นอกจากนี้ ยังมี ทองคำ ที่ถือว่า น่าสนใจ เพราะถือเป็นสินทรัพย์ในกลุ่ม Safe haven จึงแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักลงทุนทองคำจากเดิม 5% เป็น 10% ของพอร์ตการลงทุน ทั้งนี้การลดดอกเบี้ยของ Fed ลงเหลือ 0% นั้นจะทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความน่าสนใจในมิติของการเก็บสะสมมูลค่ามากยิ่งขึ้น