ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์ Foreign Listing เพิ่มโอกาสบ.ต่างชาติจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

ตลาดหลักทรัพย์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียน (Foreign Listing) โดยปรับลดระยะเวลาการมีที่ปรึกษาทางการเงินหลังเข้าจดทะเบียนให้เทียบเท่าหลักเกณฑ์การรับหุ้นบริษัทไทย พร้อมปรับลดระยะเวลาการห้ามขายหุ้น (Silent Period) เพื่อส่งเสริมบริษัทต่างประเทศให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย และเพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้ผู้ลงทุน หลังผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียน (Foreign Listing) เพื่อส่งเสริมให้บริษัทต่างประเทศเข้าระดมทุนผ่านการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยได้สะดวกขึ้น โดยปรับลดระยะเวลาการมีที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor: FA) ดูแลบริษัทหลังเข้าจดทะเบียน จาก 3 ปี เป็น 1 ปี เพื่อให้เทียบเท่าหลักเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนของบริษัทไทย และยังสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ด้วย อีกทั้งลดระยะเวลาการห้ามขายหุ้น (Silent Period) ของผู้มีส่วนร่วมในการบริหารงาน (Strategic Shareholders) จาก 3 ปี เป็น 1 ปี 6 เดือน โดยเมื่อครบ 1 ปีแล้ว จะสามารถขายหุ้นที่ถูกห้ามขายได้ 20% และจะสามารถขายหุ้นที่ถูกห้ามขายส่วนที่เหลือได้เมื่อครบ 1 ปี 6 เดือน

“การปรับปรุงหลักเกณฑ์ในครั้งนี้นับเป็นการเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ระยะ 3 ปี (2565-2567) ด้านการเชื่อมโยงโอกาสทุกภาคส่วน มุ่งการเป็นแหล่งระดมทุนของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการมีหุ้นของบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียนในไทย นอกจากจะเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดหุ้นไทยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนที่จะสามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศผ่านตลาดหุ้นไทย โดยเข้าถึงข้อมูลของหุ้นต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับหุ้นไทย”

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว โดยจะเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th เลือกหัวข้อ “กฎเกณฑ์/การกำกับ” และ “กฎเกณฑ์ – หนังสือเวียนส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน”