ซีเจ พร้อมรุกตลาดกทม. เปิดตัว ‘ซีเจ มอร์’ ที่สีลม

นาย เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป พร้อมบุกตลาดกรุงเทพฯ แล้วอย่างจริงจัง หลังจากใช้เวลา 2 ปีในการเตรียมความพร้อมรอบด้าน เริ่มตั้งแต่การขยายสาขา ขณะนี้เปิดบริการ ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส 45 แห่ง ทำให้มีความเข้าใจธุรกิจและเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคคนเมืองได้มากขึ้น 

ด้วยการพัฒนาค้าปลีกโมเดลใหม่ ในชื่อ “ซีเจ มอร์”(CJ MORE) ที่จะเป็นหัวหอกในการเปิดตลาดเมืองกรุง ด้วยคอนเซปต์ More Than Anyone, More Than Supermarket เป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไป รองรับทุกความต้องการของลูกค้าและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันอย่างชัดเจน 

ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป กลุ่มทุนสัญชาติไทย เตรียมรุกธุรกิจรีเทล ภายใต้แผน 3 ปี (2564-2566) โดยเร่งขยายเครือข่ายเพิ่มกว่าเท่าตัว จากเป้าหมาย 580 สาขาในสิ้นปี 2563 จะมีสาขาไม่ต่ำกว่า 1,500 แห่ง ภายในปี 2566 โดยแต่ละปีลงทุนราว 2,350 ล้านบาท สำหรับการเปิดสาขาใหม่ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดพื้นที่ 200 ตร.ม. งบลงทุนเฉลี่ย 8 ล้านบาท ซีเจ มอร์ ขนาดพื้นที่  600-700 ตร.ม. หรือ ที่ดินขนาด 2 ไร่ ลงทุนเฉลี่ย 15 ล้านบาท  ใช้เม็ดเงินลงทุนร่วม 7,000 ล้านบาทใน 3 ปีข้างหน้้า และยังลงทุนคลังสินค้าแห่งที่ 2 ย่านถนนบางนา-ตราด บนที่ดินขนาด 100 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจค้าปลีกในอนาคต  รวมเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดเกือนหมื่นล้านบาท ในการบุกธุรกิจค้าปลีกและเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใน 3-4 ปีข้างหน้า ซึ่งในเวลานั้น จะมีจำนวนสาขามากกว่า 1,500 แห่ง สามารถสร้างรายได้ถึง 30,000 ล้านบาท เพื่อระดมทุนขยายอาณาจักรค้าปลีกทั่วประเทศต่อไป  

สำหรับ “ซีเจ มอร์” เลือกใช้พื้นที่ย่านสีลม อาคาร 393 สีลมซอย 7 ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่คาราบาว กรุ๊ป เป็นแฟลกชิพสโตร์ 1,200 ตร.ม. เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการขยายสาขา ซีเจ มอร์ ในอนาคต ที่มั่นใจว่าจะเข้ามาสร้างสีสันและปรากฏการณ์ “The New Revolution Of Retail” พร้อมด้วย  “5 แบรนด์ค้าปลีก” ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเปิดให้บริการอย่างครบครันในที่เดียวเปรียบเสมือน “ศูนย์การค้าขนาดเล็กในชุมชน” ที่แตกต่างจากคู่แข่งและสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งตลาดกรุงเทพฯ เน้นเจาะย่านชุมชนบนถนนเส้นรอง เลี่ยงคู่แข่งรายใหญ่ที่ยึดทำเลหลักบนถนนหลักไปแล้ว

ซีเจ มอร์ ประกอบด้วย ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต (CJ Supermarket) แบรนด์ค้าปลีกดั้งเดิมเน้นจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค จุดเด่นคือการมีสินค้า ครบ คุ้ม ราคาประหยัดเทียบเท่ากับไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่สะดวกมากกว่าด้วยสาขาใกล้บ้าน ในช่วงแรกเน้นการขยายสาขาในภาคกลาง เช่น นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี และกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีมากกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ และยังเร่งขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

โดย ซีเจ มอร์ ประกอบไปด้วย แบรนด์ค้าปลีกหลักๆ  ได้แก่ นายน์ บิวตี้ (Nine Beauty) โซนเครื่องสำอาง และความงามมัลติแบรนด์ , บาว คาเฟ่(Bao Café)  ร้านกาแฟสดใกล้บ้าน ภายใต้แนวคิด “รสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ” , อูโนะ (UNO) โซนสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ , เอ-โฮม (A-Home) โซนสำหรับคนรักบ้านกับคอนเซปต์ “เรื่องบ้าน เรื่องง่าย” ครบครันด้วยสินค้า D.I.Y. อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้

ก่อนหน้านี้ “ซีเจ มอร์”ได้ทดลองเปิดให้บริการที่ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาสามัคคี จ.นนทบุรี ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมบริการร้านสะดวกซัก บาว คาเฟ่ สะดวกซัก” นอกจากนี้เตรียมขยายสาขาอีก 2 แห่ง ได้แก่ ซีเจ มอร์ สาขาอุทัยที่ พระนครศรีอยุธยา และ ซีเจ มอร์ สาขาจรัญสนิทวงศ์ 13

ผลประกอบการของ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป ปี 2562 มีรายได้รวม 13,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 61 ที่มีรายได้ 11,500 ล้านบาท เติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2558 มีรายได้เพียง 7,100 ล้านบาท คาดปีนี้ จะมีรายได้ 17,000 ล้านบาท