ก.ล.ต. และหน่วยงานตลาดทุน ยืนยันความพร้อม ซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง หลังประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานในตลาดทุน ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) และชมรมคัสโตเดียน ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อซักซ้อมและประเมินความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจ โดยยืนยันว่าผู้ประกอบการทุกรายพร้อมที่จะให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต. และหน่วยงานในตลาดทุนได้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และเพื่อให้มั่นใจถึงความพร้อมของตลาดหลักทรัพย์ ตลาดตราสารหนี้ และตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า เมื่อผู้ลงทุนประสงค์จะทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว รวมทั้งระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ที่ทำได้อย่างต่อเนื่อง

ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลทุกแห่งมีแผนรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก COVID-19 มีศูนย์ปฏิบัติงานสำรอง หรือมีระบบที่สามารถปฏิบัติงานได้นอกสถานที่ โดยเริ่มมีการแบ่งพนักงานไปทำงานนอกสถานที่เพื่อลดความเสี่ยงเชิงปฏิบัติการ ทำให้มั่นใจได้ว่า การปฏิบัติงาน และการบริการประชาชนจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง