รมว.ดีอีเอส ผิดหวังท่าที เฟสบุ๊ก ร่วมมือจัดการโพสผิดกม.ไม่เต็มที่

นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โพสในเฟสบุ๊คส่วนตัว แสดงความผิดหวังต่อ “เฟสบุ๊ก” ในการร่วมมือกับกับทางการไทยโดยได้โพสในเฟสบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาว่า

“ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา เราทำงานกันอย่างหนักไม่เคยนิ่งเฉยต่อโพสต์หรือเว็บที่ผิดกฎหมาย ทั้งกระทรวงดิจิทัลฯ และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นขอคำสั่งศาลเพื่อสั่งปิดเว็บผิดกฎหมาย/ลบข้อมูล จำนวน 7,164 ยูอาร์แอล (สถิติ ณ วันที่ 23 ก.ค.2563) จากจำนวนที่กระทรวงฯ ได้รับแจ้งทั้งสิ้น 8,715 ยูอาร์แอล

การกระทำผิดส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่าน ‘เฟซบุ๊ก’ มากสุดถึง 4,767 ยูอาร์แอล แต่เมื่อเราประสานงานแจ้งไปตามคำสั่งศาล กลับมีการลบข้อมูลไปเพียง 1,316 ยูอาร์แอล (ประมาณ 20%) เมื่อเทียบกับ youtube ซึ่งได้รับแจ้งไปจำนวน 1,616 ยูอาร์แอล ได้เร่งดำเนินการปิดเว็บ/ลบข้อมูลให้แล้วจำนวน 1,507 ยูอาร์แอล หรือคิดเป็นตัวเลขเกือบ 90%

ดูจากตัวเลขนี้แล้วผม “ผิดหวัง!!!” กับเฟซบุ๊กอย่างมาก ต่อการให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย ในการเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เมื่อมีคำสั่งศาลให้เอาข้อมูลออกหรือลบข้อมูล ไม่ได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะมีมาตรการที่เด็ดขาด เพื่อจัดการปัญหานี้”