ชมศิลปะอยุธยาดั้งเดิม สืบต่อลมหายใจแห่งอยุธยา ณ เมืองพริบพรี หรือ เพชรบุรี

คำกล่าวที่ว่า หากอยากสัมผัสอยุธยาที่ยังมีลมหายใจ ต้องมาเยือนจังหวัดเพชรบุรี หรือ เมืองพริบพรี ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เกินจริงแต่อย่างใด เมื่อผู้เขียนมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางลุ่มน้ำเพชรบุรี ทำให้มีโอกาสได้ชมวัดเก่าที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยามีอยู่มากมาย ซึ่งแ่ต่ละแห่งล้วนมีความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมและศิลปะแบบสมัยอยุธยา และมีความสวยงามที่ข้ามเวลาจากอดีตมาสู่ปัจจุบัน

วัดใหญ่สุวรรณาราม วรวิหาร

วัดเก่าสมัยอยุธยาในจังหวัดเพชรบุรีที่ผู้เขียนเคยเดินทางมาก่อนหน้านี้ คือ วัดใหญ่สุวรรณาราม วรวิหาร ซึ่งครั้งนั้น ก็รู้สึกประทับใจในความงดงามและความขลังของลวดลายภาพวาดฝาผนังในพระอุโบสถที่มีอายุประมาณ 300 ปี ซึ่งเลือนรางไปกาลเวลา แต่ก็ยังมีความสวยงาม และอวดฝีมือของช่างโบราณในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี

อุโบสถเก่า วัดลาดศรัทธาธรรม

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ผู้เขียนมีโอกาสได้แวะเที่ยววัดเก่าอีกสองสามวัดที่อยู่ในเส้นทางนอกเมืองออกไป ยิ่งรู้สึกหลงเสน่ห์ในความเก่าขลังของโบราณสถานในจังหวัดเพชรบุรี เริ่มตั้งแต่ วัดลาดศรัทธาราม ที่บ้านลาด ริมแม่น้ำเพชรบุรี ที่นี่เราจะได้ชมความงามของอุโบสถเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์ ผู้เขียนเดินรอบอุโบสถเพื่อชมความงามของลวดลายปูนปั้นตามซุ้มประตูและหน้าต่าง รวมถึงหน้าบรรณที่เป็นปูนปั้นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑยุคนาค ซึ่งแม้จะเดินทางผ่านเวลามาแสนนาน แต่ลวดลายตลอดจนสีสันที่คงอยู่ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า หากสภาพสมบูรณ์จะงดงามขนาดไหน แต่ก็รู้สึกอดห่วงไม่ได้ เพราะปัจจุบันตัวอุโบสถมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมากทีเดียว

จากนั้นเราเดินทางย้อนกลับเข้ามาในเมือง เพื่อมาที่วัดสระบัว ซึ่งตั้งอยู่ที่คลองกระแชง ไม่ไกลจากบริเวณด้านหนัาทางเข้าเขาวัง ที่นี่ เราะจะได้ชมอุโบสถเก่าที่ภายในมีลวดลายปูนปั้นโบราณ ตัวอุโบสถมีรูปทรงอ่อนโค้งเหมือนเรือสำเภา จากข้อมูลที่ทราบคือ สถาปัตยกรรมของอุโบสถแห่งนี้เป็นเหมือนตอนแรกเมื่อสร้างวัด และยังไม่เคยผ่านการบูรณะมาก่อนเลย ดังนั้น หากเราต้องการชมศิลปะอยุธยาแบบแท้ๆ ที่ไม่มีการเสริมเติมแต่ง ต้องมาชมที่วัดสระบัวแห่งนี้

นอกจากทั้งสองวัดที่กล่าวมาแล้ว ยังมีวัดเกาะ ซึ่งตั้งอยูบริเวณหัวถนนพานิชเจริญ เป็นอีกวัดที่ควรค่ากับการมาเที่ยวชม เพราะเป็นวัดเก่าสมัยอยุธยาอีกแห่งที่มีจุดเด่นคือ ภาพเขียนเก่าแก่ จิตรกรรมบนฝาผนังทั้ง 4 ด้านภายในอุโบสถที่มีอายุกว่า 300 ปี แต่ยังคงทำหน้าที่อวดสีสันและความสวยงามของฝีมือช่างวาดในอดีตให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน

จิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถวัดเกาะ

ตลอดแนวถนนพานิชเจริญ ยังมีความน่าสนใจ เพราะเป็นย่านการค้าสำคัญในอดีตของเมืองเพชรบุรี จึงมีบ้านเรือนเก่าตั้งอยู่เรียงรายตลอดทาง และเปิดบ้านรอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชม ไม่ว่าจะเป็นบ้านทำขนมครูปราณี , บ้านของช่างทองโบราณ, บ้านโบราณจันทเพ็ญ เป็นต้น และเมื่อถึงเวลาช่วงเย็นของทุกวันเสาร์ ถนนพานิชเจริญ ก็จะเปลี่ยนเป็นถนนคนเดิน โดยปิดถนนให้ชาวบ้านนำของมาตั้งร้านขาย ทั้งอาหาร ของกิน สินค้า ของที่ระลึกต่างๆ ตลอดจนมีการการแสดงศิลปรวัฒนธรรม และกิจกรรมต่างๆ สร้างความเพลิดเพลินใจในยามเย็นแก่ผู้มาเดินเที่ยวชม โดยถนนคนเดินจะเริ่มเปิดตั้งแต่เวลาห้าโมงเย็นยาวไปจนถึงสามทุ่มของทุกวันเสาร์

แทนที่จะนึกถึงแต่ชะอำ หรือเป็นทางผ่านขับรถข้ามไปประจวบฯ ในตัวจ.เพชรบุรี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปอยู่มากมาย หากใครชอบเที่ยววัด อยากชมศิลปะอยุธยาแท้ๆ ขอแนะนำให้แวะมาเที่ยวชมวัดเก่าที่นี่ รับรองว่าต้องรู้สึกอิ่มเอมใจแน่นอน หรือหากมีเวลา ก็สามารถแวะเที่ยวชมสวนตาลลุุงถนอม ที่จะเห็นต้นตาลเป็นดงตาล พร้อมกับชมการสาธิตปีนต้นตาล และแวะอุดหนุนสินค้าของชาวบ้านได้อีกด้วย