ซีพีเอฟ จับมือ เขตหนองจอก เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างกำแพงกรองฝุ่นในกทม.

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สานต่อความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักงานเขตหนองจอก สนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวเป็นกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร่วมลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 บรรเทาผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน และพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ อาทิ เป็นศูนย์การเรียนรู้ป่าฉลาด พลาดไม่ได้ เป็นแหล่งสันทนาการเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เป็นต้น

ซีพีเอฟ คิกออฟกิจกรรมปลูกต้นไม้ โครงการศูนย์การเรียนรู้ป่าฉลาด พลาดไม่ได้ ไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปลูกต้นไม้ไปแล้ว 600 ต้น และเมื่อเร็วๆนี้ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มเติมให้ได้รวม 1,250 ต้น บนพื้นที่ 16 ไร่ บริเวณข้างโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 พลิกพื้นที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของกทม. ให้เป็นพื้นที่สีเขียว

ความร่วมมือดังกล่าว นอกจากมุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศเมืองที่ดีแล้ว ยังเป็นกำแพงต้นไม้กรองฝุ่น ช่วยบรรเทาผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ โดยพื้นที่ปลูกต้นไม้ทั้ง 16 ไร่ แบ่งการปลูกออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนป่าดั้งเดิม ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าดั้งเดิมของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โซนป่าไม้ผล คนกินได้ ปลูกป่าผสมผสานที่ให้ผลรับประทานได้ โซนป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ปลูกพืชเกษตรร่วมกับพรรณไม้ป่า สร้างสมดุลของระบบนิเวศ และโซนป่าสีสัน พรรณดอกไม้ โดยมีพันธุ์ไม้ อาทิ ต้นยางนา ตะเคียนทอง กระถินเทพา นนทรีป่า พะยูง ประดู่ป่า พฤกษ์ ถ่อน ขี้เหล็ก เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตหนองจอก นายณฤกษ์ มางเขียว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจ จำกัด กิจการอาหารสำเร็จรูป ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของซีพีเอฟ นำพนักงานของซีพีเอฟ เจ้าหน้าที่เขตหนองจอก คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 รวมประมาณ 150 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ .