จริง-ไม่จริง เติมน้ำมันยี่ห้อไหนก็ได้ ไม่แตกต่างกัน

นิสัยการเติมน้ำมันเชื้อเพลงของผู้ใช้รถแต่ละคนนั้น แตกต่างกัน บางคนต้องเติมเฉพาะเจาะจงน้ำมันยี่ห้อนี้เท่านั้น ขณะที่บางคน เติมยี่ห้อไหนก็ได้ ตามแต่สถานการณ์และความสะดวก

คำถามที่หลายคนสงสัยคือ จริงหรือไม่ที่น้ำมันเชื้อเพลิง ต่างยี่ห้อ ประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน เติมแล้วขับคล่อง ประหยัดน้ำมัน การเผาผลาญดีกว่า หรือ จริงๆ แล้ว ไม่ได้แตกต่างกันเลย เพราะที่มาของน้ำมันเชื้อเพลง ก็มาจากการกลั่นน้ำมันดิบเหมือนกัน

หลายท่านอาจเคยได้ยินมาว่าน้ำมันที่ขายในปั๊ม ไม่ว่าจะแบรนด์ไหน ก็ล้วนมาจากที่เดียวกัน ดังนั้น เติมๆ ไปเถอะ อย่าเคร่งครัด หรือติดกับยี่ห้อน้ำมันมากนักเลย

โออาร์ หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เฉลยคำตอบให้หายสงสัยว่า สิ่งที่น้ำมันเชื้อเพลิงทุกยี่ห้อมีเหมือนกัน คือ น้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดในปั๊มทั้งเบนซินและดีเซล จะต้องมีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน โดยจะมีการตรวจเช็คอย่างเข้มงวดและสม่ำเสมอในทุกปั๊ม ทั้งโดยแบรนด์ผู้จำหน่ายเองและโดยหน่วยงานของภาครัฐ จึงมั่นใจได้ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เราเติมกันอยู่นั้นมีคุณภาพที่ดีเพียงพอ เติมไปแล้ว รถไม่พัง หรือเกิดความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้น้ำมันเชื้อเพลิงในปั๊มต่าง ๆ จะเป็นชนิดเดียวกัน ผลิตจากโรงกลั่นในประเทศเหมือนกัน แต่คุณสมบัติบางอย่างของน้ำมันแต่ละยี่ห้อ ย่อมมีความแตกต่างกันมาก – น้อยบ้างตามสูตรการผลิตน้ำมันพื้นฐาน ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐาน และการปรับปรุงคุณภาพด้วยชนิดหรือปริมาณสารเติมแต่งที่ต่างกัน

ถ้าเปรียบเทียบน้ำมัน เป็นอาหารแล้ว อาหารที่คนเราทานไปในแต่ละมื้อ แต่ละวัน ย่อมแตกต่างกัน คุณค่าทางโภชนาการก็ต้องแตกต่างกันไปด้วย จริงอยู่ที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีหน้าที่ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้เท่านั้น อาหารก็เช่นกัน ถึงแม้จะทำหน้าที่ให้พลังงานกับคน แต่ถึงกระนั้นแล้ว ก็ย่อมมีความแตกต่างในรายละเอียด เช่น อาหารที่ทานไป มีประโยชน์มากน้อยอย่างไรต่อสุขภาพร่างกาย มีคุณค่าครบถ้วนทางโภชนาการหรือไม่ ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอให้กับร่างกายเราด้วยหรือไม่

เมนูอาหารอย่างเดียวกัน แต่สูตรปรุงอาหาร หรือเคล็ดลับของเชฟแต่ละคน ก็ย่อมไม่เหมือนกัน ส่วนผสม และเครื่องปรุง ของเชฟแต่ละคน เลือกใช้ เลือกปรุง ย่อมไม่เหมือนกัน

น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพดีนั้น ย่อมสร้างความมั่นใจและประสบการณ์ในการขับขี่ที่ดีกว่า ทั้งในด้านพละกำลังของเครื่องยนต์ การปกป้อง กำจัดคราบเขม่าและทำความสะอาดหัวฉีด เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

โดยน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งเบนซินและดีเซลที่มีประสิทธิภาพสูง นั้นจะต้องผ่านการวิจัยและพัฒนาอย่างเข้มข้นทั้งการตรวจวิเคราะห์คุณสมบัติทางเคมี – กายภาพจากห้องแล็ป รวมถึงการทดสอบกับเครื่องยนต์จริงทั้งในห้องแล็ปและภาคสนามจนกว่าจะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

นอกจากคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงที่อาจทำให้ผู้ใช้งานบางท่านรู้สึกถึงการขับขี่ที่ต่างกันได้แล้ว ยังมีอีกหลาย ๆ ปัจจัย เช่น การบำรุงรักษารถยนต์ อายุรถยนต์ และสภาวะการขับขี่ในขณะนั้น ซึ่งจากที่กล่าวมานี้ก็พอจะตอบคำถามและคลายความสงสัยที่ว่า เติมน้ำมันแบรนด์ไหนก็เหมือนกันจริงหรือ ได้บ้าง 

ที่มา บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)